TÀU ÐÁNH CÁ THOI THÓP VÌ GIÁ DẦU

@ 23 May 2011 10:56 PM
 
Tin tổng hợp - Hạm đội tàu đánh cá của Việt Nam đang thoi thóp vì giá dầu diesel quá cao. Trong số 130,000 tàu cá ở các tỉnh ven biển gần 40,000 chiếc nằm bờ, 90,000 chiếc khác hoạt động cầm chừng. Tin này do Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản công bố và được báo chí truyền thông trích thuật. Báo chí những ngày giữa tháng 5 mô tả, giá bán cá tại cảng tăng không tương xứng đã khiến nhiều tàu cá ở một số địa phương rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan: ra khơi hay nằm bờ cũng đều chịu thiệt. Chủ một doanh nghiệp có nhiều tàu đánh cá công suất lớn ở Kiên Giang phát biểu một tháng trước giá cá có lên chút đỉnh do khan hiếm, ghe đậu nhiều hoạt động cầm chừng.

Tháng này giá cá lại sụt theo thị trường, ngư dân thu không đủ bù chi thật là khó. Từ Tết tới giờ hầu như đa số bị lỗ, chỉ có một số tàu đi đánh bắt ở nước ngoài, bên đó nhiều tôm cá lại mua được dầu giá rẻ, bên Malaysia có dầu riêng cho đánh bắt hải sản chỉ 11,000 đồng một lít, nếu mình cân sản lượng cho họ mình đối lưu dầu được. Nhưng đi bên đó nguy hiểm cho ngư dân Việt vì dễ bị bắt.

Ðài Phát thanh Truyền hình Bà Rịa Vũng Tàu trích lời các chủ tàu cá đánh bắt xa bờ cho biết giá dầu diesel tăng thêm làm chi phí tiền dầu đội thêm từ 100 triệu tới 200 triệu đồng mỗi chuyến đi biển trong vòng một tháng, chưa kể các chi phí khác như nước đá, lương thực cũng tăng theo vật giá. Vùng Phước Tỉnh Huyện Ðất Ðỏ nơi có 80% dân cư sống bằng nghề biển, mọi khi nhộn nhịp ghe tàu thì giờ đây vắng lặng đến lạ thường. Riêng Huyện Ðất Ðỏ có 785 chiếc tàu công suất trên 90 CV và 233 chiếc dưới 90 CV, nhưng khoảng một nửa tổng số tàu đã phải nằm bờ vì dầu tăng giá. Nghề đánh bắt xa bờ năm nay chịu quá nhiều khó khăn, miền Nam thì chịu không nổi vì giá xăng dầu và lạm phát. Miền Trung thì trong mùa khai thác từ tháng 5 đến tháng 8 được cho là thời gian cá biển tập trung nhiều ở các ngư trường, Trung Cộng đã đơn phương cấm đánh bắt 2 tháng rưỡi trên Biển Ðông bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Những rủi ro khi gặp tàu Trung Cộng, hoặc phải di chuyển nhiều hơn để tránh tàu Trung Cộng khiến cho ngư dân thập phần cam go.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}