PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: VIỆT NAM VÉT SẠCH NGUYÊN LIỆU ÐỂ XUẤT CẢNG

@ 23 May 2011 11:09 PM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về việc nhà cầm quyền Cộng sản đang vét sạch nguyên liệu để xuất cảng, bất chấp những hậu quả cho những thế hệ tương lai. Mời quý vị cùng theo dõi trong bản tin sau đây (video insert...).

Hốt hoảng vì nền kinh tế suy nhược, Ngụy quyền Cộng sản Việt Nam đang đi đến điểm tận cùng là vơ vét tất cả nhuyên liệu thô để xuất cảng, nhằm mong lấy được ít nhiều ngoại tệ mang về.

Trong khi đó các chuyên gia kinh tế thì cảnh báo đó là hành động nguy hiểm có thể làm suy bại quốc gia một cách nhanh chóng. Nhiều loại nguyên liệu thô hiện nay đang bị vơ vét một cách đáng ngại. Theo tổng kết của ngành cao su, thì từ tháng 10 năm ngoái đến nay, doanh nghiệp cao su chỉ tập trung xuất cảng chứ không còn bán cho nhà sản xuất trong nước để làm ra sản phẩm nữa. Bản báo cáo của Bộ thương mại Cộng sản Việt Nam cho biết rằng hiện nay với nhiều mặt hàng nông sản như cao su, thủy sản, cà phê, tiêu, điềuà, đều bị bán bán nguyên liệu cho đối tác nước ngoài.

Trong khi đó các doanh nghiệp sản xuất, chế biến trong nước thì đỏ mắt đi tìm mua nguyên liệu, thậm chí trớ trêu hơn, chính các nhà sản xuất này phải mua lại nguyên liệu Việt Nam từ Trung Quốc với giá cao hơn. Ông Lê Quang Thung, Chủ tịch Hiệp hội Cao su Việt Nam gọi tắt là VRA, kiêm Quyền Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam, cho hay Việt Nam là nước xuất cảng mủ cao su đứng hàng thứ tư thế giới. Tuy nhiên có một thực tế hiện nay một số nhà sản xuất, chế biến cao su trong nước lại đang thiếu nguyên liệu trầm trọng. Thậm chí ngay cả những thương hiệu sản xuất cao su nổi tiếng thế như Kumho, Kenda khi vào Việt Nam đầu tư cũng không tìm được nguồn nguyên liệu và phải nhập cảng từ nước ngoài. Theo ước tính, một năm Việt Nam xuất cảng gần 800,000 tấn cao su, trong khi ngành sản xuất trong nước chỉ cần khoảng 140,000 tấn để sản xuất thì lại không có.

Tương tự như vậy, ở ngành cà phê, Ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam gọi tắt là VICOFA, cho hay việc xuất cảng nguyên liệu thô này phát triển đến mức có đến 40% đầu tư thu mua là các công ty nước ngoài. Gần đây khi giá tiêu tăng cao, một lần nữa nhiều doanh nghiệp thu mua trong nước phải đứng nhìn cảnh người trồng tiêu ưu tiên bán tiêu cho các thương nhân nước ngoài. Theo lệ thường, những quốc gia kém phát triển không thể sản xuất hàng hóa từ nguyên liệu của mình mới hành động kém cỏi bằng việc bán đứng các nguyên liệu thô. Ðiều này làm ảnh hưởng không ít đến sức phát triển của quốc gia. Nhiều năm trước, ngành dầu khí Việt Nam cũng xuất nguyên liệu thô là dầu khai thác thẳng từ lòng đất với giá bán rẻ mạt, và khi Nga sô chế biến thành xăng và dầu, quay lại bán cho Việt Nam với giá cao gấp nhiều lần. Việc khai thác bauxite cho Trung Quốc cũng là một hình thức như vậy. Quặng khi khai thác xong, để lại nạn ô nhiễm, hoang tàn của môi trường thì nhôm được chế biến ổ Trung Quốc, thì lại được bán vào Việt Nam với giá cao gấp nhiều lần. Dĩ nhiên là ngụy quyền Cộng sản Việt Nam biết rõ điều này, nhưng sự vô trách nhiệm và táng tận lương tâm với tiền đồ dân tộc vẫn khiến họ không hề biết chùn tay.(SBTN)