SẠT LỞ BỜ SÔNG ÐE DỌA HÀNG NGÀN NHÀ DÂN

@ 25 May 2011 12:21 AM
 
Tin Hà Tĩnh - Tính mạng và tài sản của hàng ngàn người dân xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên Hà Tĩnh đang bị đe dọa bởi sự sạt lở nghiêm trọng của dòng sông Ngàn Mọ đoạn chảy qua địa phận huyện Cẩm Xuyên.

Hiện nay, hơn 1700 gia đình người dân với hơn 6000 người thuộc 10 thôn của xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên ở hai bên bờ sông Ngàn Mọ đang sống trong cảnh nơm nớp lo sợ đất ở, nhà cửa và tài sản bị hà bá nuốt chửng. Từ đợt lũ lụt cuối năm ngoái đến nay toàn xã Cẩm Duệ có đến 12 căn nhà bị đổ sập xuống lòng sông.

Hiện nay tình trạng sạt lở ở hai bên bờ sông Ngàn Mọ kéo dài gần cả chục cây số. Nhiều đoạn đất sạt lở tiến sát vào nhà dân, trường học. Con đường độc đạo nối liền các xã phía nam của huyện Cẩm Xuyên với Thành phố Hà Tĩnh cũng bị nuốt gần 2 cây số sát vào lề đường. Chứng tích của trận lụt lịch sử cuối năm 2010 vẫn còn sót lại một vài bức tường nhà của những gia đình bị nước cuốn trôi nằm chênh vênh hai bên bờ sông. Những khóm tre ngày trước là hàng cây chắn lũ quanh vườn của người dân, nay cũng đã bị nước kéo ra tận giữa lòng sông.

Một người cư ngụ trong xóm Trần Phú, xã Cẩm Duệ sống bên bờ sông Ngàn Mọ nói gia đình ông sống ở đây đã hàng chục năm trời nhưng những năm gần đây mới chứng kiến cảnh con sông này bị sạt lở nghiêm trọng như thế. Ðặc biệt là sau trận lụt lịch sử cuối năm ngoái tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng hơn. Thời gian gần đây họ không sao ăn ngon, ngủ yên và luôn phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ suốt ngày.

Tình trạng sạt lở không chỉ gây hoang mang cho hàng ngàn người dân nơi đây mà đó còn là nỗi lo của các ngôi trường đóng trên địa bàn xã này. Thầy và trò trường Trung học xã Cẩm Duệ cũng đang phải dạy và học trong tình trạng bất an. Ban giám hiệu nhà trường cũng như Hội phụ huynh đã huy động sức người sức của sửa chữa những nơi có hiện tượng sụt lún, sạt lở bằng cách đóng cọc tre, đổ đất, bê tông. Thế nhưng vừa làm xong được ít hôm thì tình trạng sụt lún, sạt lở lại cứ tiếp diễn. Hiện tại mé sông chỉ cách trường học chừng hơn 5 thước. Trường cũng đã gửi đơn lên xin cấp trên giúp đỡ nhưng chỉ có thơ gởi đi mà không có câu trả lời.(SBTN)