HÀNG TRĂM NGƯỜI HMONG ÐANG LẨN TRỐN SAU CUỘC BIỂU TÌNH Ở ÐIỆN BIÊN

@ 25 May 2011 12:35 AM
 
Tin tổng hợp - Một bản tin khác cho biết hàng trăm người sắc tộc Hmong ở Mường Nhé, Ðiện Biên, đang lẩn trốn trong rừng sâu sau khi lực lượng bộ đội giải tán hàng ngàn người tụ tập chờ xem điều mà người ta tin là sự xuất hiện của Ðức Chúa trời. Hãng thông tấn AFP trích thuật lời một cư dân không nêu tên vì lý do an ninh, nói bắt đầu từ cuối tháng tư có khoảng 10.000 người Hmong từ khắp nơi kéo về Mường Nhé, trong số này có những người ở tận Tây Nguyên, vì có tin nói ngày 21 tháng 5 Ðức Chúa trời sẽ tái hiện. Báo cáo hiếm hoi về tình hình ở tỉnh Ðiện Biên này trái ngược với các loan báo của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam nói tình hình đã trở lại bình thường, và những người tụ tập đã trở về nhà, đồng thời tuyệt đối cấm ký giả ngoại quốc đến khu vực này.

Hà Nội còn tố cáo các phần tử cực đoan đã lợi dụng cuộc tụ tập này để cổ xúy một vương quốc Hmong tự trị, hơn 100 người bị tố cáo là lãnh đạo người biểu tình đã bị bắt và chừng 500 đến 600 người khác hiện đã trốn vào rừng trong khi nhiều người khác vẫn chờ đợi và hy vọng Chúa trời xuất hiện. Tổ chức bảo vệ quyền tự do tôn giáo có trụ sở ở Anh mang tên Tổ chức Ðoàn kết Kitô giáo Thế giới nói họ tin rằng nhiều người Hmong đến từ các nơi khác vẫn chưa về nhà, còn lưu lại ở Ðiện Biên. Lực lượng an ninh thông báo sẽ tiếp tục hiện diện trong khu vực cho tới cuối tháng này.

Tuần trước, chính quyền Hà Nội tố cáo Human Rights Watch xuyên tạc tình hình ở Việt Nam bằng những nhận xét thiếu khách quan và thù địch, đồng thời đề nghị báo chí không nên tin vào Human Rights Watch sau khi tổ chức bảo vệ nhân quyền có trụ sở ở Hoa Kỳ này yêu cầu Việt Nam điều tra đầy đủ và công khai sự việc ở Mường Nhé.(SBTN)