PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: BÁO ÐỘNG TÌNH TRẠNG TÀNG TRỮ HUNG KHÍ Ở TRONG NƯỚC

@ 25 May 2011 12:37 AM
Hôm nay trong phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về tình trạng tàng trữ hung khí ở trong nước, mời quý vị cùng theo dõi trong bản tin sau đây (video insert...)

Xã hội Việt Nam ngày càng mất an ninh hơn với tình trạng các băng nhóm giang hồ tàng trữ hung khí, sẵn sàng chém giết, bắn nhau không khác gì trong các phim bạo động của Hồng Kông. Trong một báo cáo của tháng 5, công an Cộng sản Việt Nam cho biết Tình trạng tàng trữ, sử dụng vũ khí thô sơ với tính chất côn đồ đang là một thực trạng xã hội đáng báo động. Chỉ một xích mích nhỏ, một cái nhìn thiếu thiện cảm hay cự cãi khi va chạm giao thông, các đối tượng sẵn sàng dùng vũ khí thô sơ để hành xử. Xã hội Việt Nam hiện nay là vậy.

Tình trạng mâu thuẫn phân biệt giàu nghèo càng căng thẳng, càng dễ dẫn đến những vụ giết chóc, cướp giật tàn nhẫn. Chẳng hạn nhiều Việt kiều về thăm quê, vẫn thường bắt gặp tình trạng khi quen biết các cô gái trẻ, dạo chơi tên đường phố, sẽ chạm phải phản ứng của các thanh niên bất mãn và mặc cảm là mình nghèo hèn, thường sinh ra các vụ gây hấn, đánh nhau. Thậm chí đã có những sự việc dẫn đến thiệt mạng. Ngay cả các vụ đòi nợ mướn gần đây, cũng cho thấy việc ứng xử bằng dao, mã tấu hay súng ngắn là rất dễ xảy ra. Việc giết mướn với những giá tiền rất thấp, vào khoảng 30 triệu đồng một mạng người tức khoảng 1500 Mỹ kim, đã xảy ra thường xuyên trong khoảng 5 năm gần đây.

Theo thống kê năm 2010 của Trung đoàn Cảnh sát cơ động thuộc Hà Nội, qua công tác tuần tra kiểm soát lực lượng Cảnh sát cơ động đã phát giác, bắt giữ 435 vụ với 785 đối tượng tàng trữ vũ khí thô sơ trái phép, thu giữ tang vật gồm 487 dao, kiếm các loại. Theo hồ sơ này, chỉ trong một đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm từ ngày 15 tháng 12 cho đến ngày 20 tháng 2 năm nay, tức chỉ trong 5 ngày) lực lượng Cảnh sát này cho biết đã bắt giữ 50 vụ với 145 đối tượng với tang vật thu giữ gồm 7 kiếm, 12 đao, 6 lưỡi lê AK, 68 dao mác các loại, 29 côn. Theo phân tích của một cán bộ thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động, việc tàng trữ vũ khí thô sơ mang trong người là khởi nguồn của những vụ việc phạm pháp hình sự.

Ða số đối tượng tàng trữ vũ khí theo người là thanh thiếu niên. Khi bị lực lượng công an phát giác tàng trữ vũ khí thô sơ, đa số các đối tượng khai nhận mang vũ khí đi để phòng thân, rất ít đối tượng khai thật mục đích mang hung khí để giải quyết mâu thuẫn thù hằn cá nhân hay dùng vào mục đích phạm tội khác. Tại Bạc Liêu, một vụ tấn công vào băng nhóm giang hồ vào tháng 4 vừa qua cũng thu về một lượng vũ khí đủ trang bị cho một tiểu đoàn. Hồ sơ của công an cũng có chi tiết mật cho biết nguồn cung cấp các vũ khí quân dụng như súng ngắn K54, súng AK, lựu đạn phần lớn đều xuất phát từ các kho quân dụng tại Việt Nam.

Tuy nhiên bên cạnh đó, việc mua được các hung khí giết người hiện nay ở Việt Nam là hết sức dễ dàng. Thậm chí đặt rèn những loại mã tấu, đao búa chém người cũng không phải là khó. Và việc hành xử với nhau tàn nhẫn, thô bạo hiện diễn ra mỗi ngày mà gần như không có sự can thiệp của nhà nước.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}