PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: ÍT AI CÒN DÁM MUA TRÁI CÂY TRUNG CỘNG

@ 26 May 2011 02:07 PM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về tình trạng người dân lo ngại trước trái cây và rau quả nhập cảng từ Trung cộng, mời quý vị cùng theo dõi trong bản tin sau đây (video insert…).

Sau sự kiện Dưa hấu Trung Cộng đột nhiên phát nổ hàng loạt, dân Việt Nam bắt đầu thật sự hoảng sợ và dấy lên một phong trào từ chối sử dụng thức ăn Trung Cộng, đặc biệt là trái cây và rau quả. Ðiều thú vị là sự kiện trái cây Trung Cộng tự phát nổ, truyền hình quốc gia Việt Nam im lặng và né tránh đưa tin, chỉ có một số báo trên mạng internet và bản tin đưa loáng thoáng từ giới truyền thông Nhà nước như là sợ làm mích lòng quan thày Bắc Kinh. Tuy nhiên giá trị của tin tức từ các blogger tự do lan nhanh, dẫn đến việc mỗi ngày người Việt Nam dù ở đâu cũng bắt đầu lo ngại về thức ăn rau quả Trung Cộng.

Bà Ngọc Loan ở Quận Tân Bình kể bà đã không mua rau quả Trung Cộng nữa sau khi đã từng thử để trên bàn làm việc ở công ty quả táo Trung Cộng, đến hơn sáu tháng mà vỏ vẫn đỏ tươi, quả không hề thâm úng, và bà tin chắc nó đã được tẩm hoá chất gì đó chống hư. Ở các chợ buôn bán, lời rao khẳng định đây không là hàng Trung Cộng bắt đầu xuất hiện. Một phong trào tẩy chay hàng hóa Trung Cộng dường như đang sống lại và lan nhanh với ý thứ rất rõ ràng. Trên Facebook hiện nay, người ta nhìn thấy những Nhóm vận động không xài hàng Trung Cộng với những chủ trương rất mạnh mẽ,và cũng bị công an mạng Việt Nam tìm cách phá hoại. Năm 2010, Trang blog multiply Thái độ Việt Nam tập hợp một nhóm trí thức và sinh viên cũng từng kêu gọi một tẩy chay hàng Trung Cộng, nhưng cuộc vận động lúc đó có lẽ còn quá sớm và sự nhận thức về mối nguy hiểm phương Bắc cũng chưa rõ ràng.

Hiện nay việc người tiêu dùng ngán ngại rau củ quả Trung Cộng không còn dừng ở mức độ tâm lý e dè, lo lắng mà đã thể hiện thành thái độ cụ thể là không mua hàng. Trong tam cá nguyệt đầu năm 2011, theo thống kê từ tổng cục Quan thuế thì tổng lượng rau củ nhập từ Trung Cộng vào Việt Nam đã giảm 18.31%, và tính riêng vào tháng 3, hàng nhập qua cửa khẩu đã giảm đến 26.57%. Tại chợ đầu mối rau củ quả lớn nhất Sài Gòn là Tam Bình Thủ Ðức, lượng hàng Trung Cộng nhập vào chỉ bằng 25 đến 30% so với cuối năm 2010, và chỉ còn chiếm khoảng 5% tổng lượng hàng vào chợ năm 2009, có lúc rau củ quả Trung Cộng chiếm 30 đến 40% tổng lượng về chợ. Rau củ từ Trung Cộng vào chợ từ mức 200 tấn nhập về mỗi đêm, nay chỉ còn tối đa 60 đến 70 tấn, trung bình từ đầu tháng 5 đến nay chỉ khoảng 40 đến 50 tấn một đêm. Trái cây Trung Cộng từ mức 300 đến 400 tấn một đêm nay cũng chỉ còn 70 đến 80 tấn, đêm nhiều nhất cũng không quá 100 tấn.

Ngoài yếu tố bị người tiêu dùng tẩy chay vì lo ngại có tẩm chất độc hại, việc nhân dân tệ Trung Cộng liên tục tăng giá, cộng thêm chi phí vận chuyển tăng theo giá xăng dầu đã làm rau củ quả nhập từ nước này mất luôn cả ưu thế giá rẻ. Trả lời báo chí trong nước, phó giám đốc chợ Tam Bình Nhận xét việc rau củ quả Trung Cộng về chợ giảm do tác động lớn từ nhận thức và thói quen mua sắm của người tiêu dùng, họ sợ chất bảo quản độc hại làm ảnh hưởng đến sức khoẻọ. Bà Hà phân tích: Người dân hiện nay chấp nhận trả giá cao hơn để mua hàng nhập từ Úc, New Zealand, Chile hay Mỹ cho cuộc sống an toàn.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}