TRUNG CỘNG BẮT GIỮ TÀU ÐÁNH CÁ VÀ TỊCH THU TÀI SẢN CỦA NGƯ DÂN VIỆT NAM

@ 27 May 2011 05:14 AM
Tin Quảng Ngãi - Thêm một tàu đánh bắt hải sản của ngư dân xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi bị cảnh sát biển Trung Cộng bắt giữ và tịch thu tài sản trên tàu. Theo tin do Uỷ ban nhân dân xã Bình Châu loan đi lúc 3 giờ chiều hôm qua, tàu cá của ông Phạm Hà khi đang đánh bắt hải sản ở khu vực quần đảo Hoàng Sa thì bị tàu kiểm ngư Trung Cộng mang số 309 bắt. Theo lời kể của chủ tàu, chiếc tàu cá và 8 ngư dân Việt Nam bị cảnh sát Trung Cộng khống chế và tịch thu toàn bộ tài sản trên tàu, trị giá khoảng 200 triệu đồng Việt Nam. Sau khi được thả ông Phạm Hà đã mượn trang thiết bị của tàu bạn để trở về, và trình báo vụ việc với nhà cầm quyền xã Bình Châu.

Cũng tin liên quan đến việc các ngư dân Việt Nam bị nước ngoài bắt giữ trái phép, tàu đánh cá của ông Ðỗ Văn Phụng ở thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên bị bắt giữ trái phép ngoài biển khơi và bị câu lưu tại Brunei. Thời điểm bị bắt được cho biết khi tàu cuả ông Phụng và 10 ngư dân đang đánh bắt cá ngừ đại dương ở khu vực cách đảo An Bang thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà về phiá Tây Nam khoảng 40 hải lý. Thông tin ban đầu cho biết hai chiếc tàu quân sự mang quốc tịch Brunei ép sát khống chế, dẫn giải tàu đánh cá của ông Phụng cùng 10 ngư dân về Brunei.

Bộ đôi Biên phòng tỉnh Phú Yên khẳng định nơi chiếc tàu này hoạt động thuộc hải phận Việt Nam nhưng phiá Brunei bắt giữ là trái pháp luật. Tỉnh Phú Yên đã có văn bản đề nghị Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam can thiệp, yêu cầu chính phủ Brunei sớm trả tự do cho các ngư dân và tàu đánh cá của họ.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}