Ðại Úy Gốc Việt Nhận Huy Chương Ngôi Sao Ðồng

@ 31 May 2011 08:57 PM
 http://www.sbtn.net/images/upload/2011/SA1_0_300x224_1.jpg
Tin New York - Nhân dịp lễ Memorial Day và tháng 5 cũng là tháng truyền thống chính thức dành riêng cho người Mỹ gốc Á Thái Bình Dương, Ðại Úy James Văn Thạch, người vừa được Lục Quân Mỹ tặng huy chương Ngôi Sao Ðồng ở chiến trường Iraq, do công trạng qua vai trò cố vấn quân sự trong quân đội Iraq. Người chiến binh gốc Việt kỳ cựu với nhiều huân chương này từng phục vụ liên tục trong suốt 24 tháng ở chiến trường Iraq, hai lần bị thương trong năm đầu tiên, và trước đây từng được tặng Purple Heart là huy chương Tổng thống Hoa Kỳ tưởng thưởng cho người chiến binh bị thương hoặc tử trận trong khi chiến đấu.

Huy chương Ngôi Sao Ðồng là huy chương cao quí thứ nhì chỉ sau Purple Heart, được Lục Quân Mỹ dùng để tưởng thưởng những chiến binh có hành động chiến đấu anh dũng. Ngoài ra Ðại Úy Thạch còn được chính quyền Iraq thăng cấp bậc Chuẩn Tướng Danh Dự của quân đội Iraq. Sau khi lấy xong văn bằng luật ở Touro Law Center, ông được những cơ sở pháp lý tư mời làm việc với đồng lương hậu hỹ hoặc có thể an nhàn làm việc trong vai trò luật sư ở tòa án quân sự Hoa Kỳ, nhưng ông lại nhận một công việc nguy hiểm khi chọn làm một sĩ quan Bộ Binh trong đơn vị tác chiến, qua vai trò cố vấn quân sự ở Iraq.

Trong bài diễn văn nhận huy chương, đại úy Thạch tuyên bố khi Hồ Chí Minh qua đời vào năm 1969 ở Bắc Việt, quân cộng sản vẫn không từ bỏ cuộc chiến xâm lăng miền Nam cho đến khi chiếm trọn vào năm 1975. Ông kêu gọi Hoa Kỳ đừng để lịch sử tái diễn lần nữa, vì đây là điều cảnh tỉnh nhắc nhở Hoa Kỳ và các đồng minh phải tiếp tục chiến đấu đến khi đánh bại quân khủng bố al-Qaida và Taliban.