PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: NGƯ DÂN VIỆT KHỐN CÙNG TRƯỚC BIỂN CỦA MÌNH

@ 31 May 2011 09:05 PM
Trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về tình trạng ngư dân Việt đang khốn cùng dù hoạt động ngay trên biển của mình, mời quý vị cùng theo dõi trong bản tin sau đây (video insert...).

Ðến với những hải phận miền Trung, nghe những lời tâm sự của ngư dân, mới thấy đời kiếm sống trên biển giờ vô cùng khốn khó. Nhân sự kiện Việt Nam lên tiếng phản đối Trung Cộng, người ta lại có dịp nhìn thấy rõ hơn con đường sống của ngư Việt Việt đã bế tắc đến mức nào. Từ hành động tấn công trực diện tàu thăm dò dầu khí của ngụy quyền Cộng sản Việt Nam, giờ đây ai cũng hiểu rằng đây là một loạt các hành động có hệ thống do chính quyền Trung Cộng dung dưỡng, bảo vệ và khuyến khích cho dân chúng hay nhân viên nhà nước dưới quyền của họ thi hành việc tước đoạt mọi phương tiện đánh bắt cá của ngư dân Việt Nam nhằm củng cố lập luận hải phận đang tranh chấp thuộc quyền sở hữu của họ. những làng quê nghề biển của miền Trung giờ đây heo hút và sinh hoạt buồn tẻ.

Rất nhiều người cho biết rằng nếu có điều kiện, họ sẽ bỏ nghề, tìm việc khác sinh sống vì mọi thứ đã quá bế tắc. Nỗi khổ thì nhiều, nhưng ngụy quyền Cộng sản Việt Nam thì hèn hạ, chỉ dám nói vài lời mỗi khi dân của mình bị cướp, giết, hành hạ trên biển. Cũng trớ trêu thay, nhân dịp tàu thăm dò dấu khí Bình Minh của nhà nước bị tấn công, thì báo chí và quan chức Việt Nam mới rầm rộ lên tiếng. Còn trong khi đó hàng loạt các vụ tấn công khác nhằm vào thường dân, đều bị tảng lờ cho qua. Thậm chí dù biết tàu Trung Cộng tấn công nhưng cũng né tránh gọi bằng tàu lạ. Vụ mới nhất xảy ra vào ngày 11 tháng 5 vừa qua.

Trung Cộng tịch thu tài sản, hải sản trên tàu của ông Phạm Hà, xã Bình Châu đang hành nghề tại hải phận quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Tàu của ông Châu bị tàu kiểm ngư Trung Cộng mang số hiệu 309 đã tiến đến và khống chế 8 ngư dân trên tàu, thu giữ tài sản, cùng hàng chục tấn cá trị giá trên 200 triệu đồng. Cho đến ngày 23 tháng 5 vừa qua sau khi theo một tàu cá khác về đến đất liền ngư dân Phạm Hà đã báo lại vụ này cho cán bộ huyện Bình Châu. Không chỉ riêng tàu của ông Hà bị bắt và đòi tiền chuộc, trước đó ngày 9 tháng 5, tàu cá của ông Lê Hớn thuộc xã An Hải, huyện Lý Sơn cũng cùng chung số phận. Khi bị bắt trên tàu có 14 ngư dân đang hành nghề tại hải phận quần đảo Hoàng Sa. Chiếc tàu này bị Hải quân Trung Cộng thu giữ hơn 3 tấn cá, hơn 400 lít dầu, tất cả tài sản bị mất trị giá khoảng 160 triệu đồng.

Ông Tiêu Viết Thạnh trưởng công an xã Bình Châu cho biết hoàn cảnh khó khăn của những chiếc tàu này khiến họ không thể báo cho nhà nước Cộng sản Việt Nam biết để can thiệp thẳng với Trung Cộng mà phải tự bỏ tiền ra chuộc tàu. Nếu nhà nước chính thức can thiệp thì tàu của họ kể như mất trắng. Thăm dò trong giới ngư dân, hầu hết ai cũng tin rằng sớm muộn gì Trung Cộng sẽ còn mạnh tay hơn, tàn bạo hơn nữa. Và quan trọng hơn hết, là không ai tin rằng bộ máy cầm quyền Việt Nam hiện nay sẽ dám làm cái gì để bảo vệ dân mình, đất mình.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}