Ý KIẾN GIỚI TRÍ THỨC VỀ HÀNH ÐỘNG XÂM PHẠM HẢI PHẬN CỦA TRUNG CỘNG

@ 1 June 2011 11:19 AM
Tin tổng hợp - Việc tàu thăm dò dầu khí Bình Minh 2 của Việt Nam bị 3 tàu Hải giám Trung Cộng áp sát và cắt đứt dây cáp dầu khí, làm hư hại một số máy móc của tàu này đang là đề tài khiến dư luận người Việt trong và ngoài nước hết sức quan tâm. Giáo Sư Tương Lai, nguyên viện trưởng Viện Xã Hội Việt Nam là người từng lãnh đạo một viện có chuyên ban nghiên cứu về Ðông Nam Á cũng như Trung Cộng học, cho biết đây chỉ là phần đầu, một sự nắn gân của Bắc Kinh xem là Hà Nội phản ứng ra làm sao thôi. Ông nói lần này Trung cộng ngang ngược không phải chỉ là tàu lạ tấn công tàu đánh cá của ngư dân nữa đâu, mà lần này đánh thẳng vào Petro Vietnam của Việt Nam.

Theo ông thì biển Ðông với diện tích khoảng độ 3.5 triệu cây số vuông, với hơn 200 hòn đảo, kể cả những đảo chìm không có người ở, nhưng mà điều quan trọng ở đây là trữ lượng dầu khí hết sức lớn mà tờ báo Hoàn Cầu của Trung Cộng không ngần ngại nói đây là Vịnh Ba Tư thứ hai, có thể chứa đựng tới 50 tỷ tấn dầu thô và hơn 20 ngàn tỷ thước khối khí, đó là cái động cơ thôi thúc Trung Cộng không bao giờ buông tha biển Ðông đâu, vì đây là vấn đề tồn tại của một nước đang công nghiệp hóa. Vì thế Trung cộng đã phô trương lực lượng quân sự như phi cơ tàng hình rồi đóng hàng không mẫu hạm vừa rồi diễu võ dương oai để mà răn đe các nước láng giềng ở chung quanh Biển Ðông. Và nếu các nước không có một thái độ thật cứng rắn thì Trung cộng sẽ sẵn sàng để tấn công lấn chiếm Biển Ðông. Ông nói Việt Nam sẽ là điểm nhắm trước tiên vì nằm trong khu vực có tiềm năng dầu hỏa lớn nhất. Việt Nam cũng là nước từng là kẻ thù của phương Bắc, vậy khả năng đánh Việt Nam có thể tính tới trong tương lai gần.

Hôm nay có tin Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ là ông Robert Gates sẽ bay sang Singapore để tái xác định với các nước Á châu là Hoa Kỳ vẫn quan tâm đến tình hình tại vùng này. Người ta đang chờ đợi thái độ của Hoa Kỳ trước những xâm lấn của Trung cộng, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và tường trình cùng quý khán thính giả khi có tin mới.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}