VIỆT NAM TUYÊN BỐ SẼ BẢO VỆ NHÀ ÐẦU TƯ TẠI VÙNG ÐẶC QUYỀN KINH TẾ

@ 4 June 2011 08:21 AM
Tin Hà Nội - Trả lời câu hỏi của báo chí về vụ tàu Bình Minh 02 bị tàu hải giám Trung Cộng uy hiếp một tuần trước, một quan chức Cộng sản Việt Nam khẳng định Việt Nam kiên quyết bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình tại vùng đặc quyền kinh tế. Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng nhà nước Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố tàu Bình Minh 02 sẽ tiếp tục thăm dò, khai thác dầu khí tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, và Hà Nội sẽ có giải pháp bảo đảm an toàn cần thiết cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước khi hợp tác thăm dò dầu khí tại vùng đặc quyền này.

Tin cho biết Hà Nội đã tăng cường thêm 3 chiếc tàu theo bảo vệ tàu Bình Minh 02 đang hoạt động ngoài khơi Việt Nam, nâng tổng số tàu đi theo Bình Minh 02 là 8 chiếc. Ngoài ra trong cuộc họp báo chiều nay, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cộng sản Việt Nam Cao Ðức Phát cũng trả lời các câu hỏi của báo chí xung quanh chính sách hỗ trợ ngư dân khi đánh bắt tại Hoàng Sa, Trường Sa và việc thành lập lực lượng kiểm ngư. Họ Cao cho biết, đề án này nhận được sự ủng hộ của nhà nước cũng như sự tán thành của đảng.

Tuy nhiên, họ Cao nói để tiến tới thành lập lực lượng kiểm ngư sẽ đòi hỏi việc điều chỉnh các công cụ pháp lý như Luật Thủy sản và Luật Thanh tra. Việc hình thành bộ máy này ở trung ương và địa phương cũng đòi hỏi nguồn lực lớn về con người, ngân sách và phương tiện. Cao Ðức Phát thú nhận vùng biển ngoài 20 hải lý sẽ do lực lượng kiểm ngư trung ương quản lý nhưng hiện Việt Nam chưa có lực lượng. Số tàu lớn có thể chống chịu được gió bão của Việt Nam gần như chưa có, nên không thể bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bảo đảm an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển Việt Nam. Nay Hà Nội nói sẽ cho đóng 10 chiếc tàu kiểm ngư mới với công suất từ 3000 CV, trang bị máy móc mới nhất có thể hoạt động trong điều kiện sóng gió cấp 8, cấp 9 và dài ngày trên biển.

Ðội tàu kiểm ngư địa phương cũng được thành lập, tổng đầu tư gần 2100 tỷ đồng, trong đó hơn 1800 tỷ từ vốn Trung ương. Nhiều người nói mất trâu rồi mới lo rào chuồng, từ trước đến nay tiền bạc tham nhũng bỏ túi thì nhiều, nay bị quan thầy tấn công thì mới lo xây tàu để bảo vệ duyên hải.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}