BIỂU TÌNH TẠI HÀ NỘI PHẢN ÐỐI TRUNG CỘNG VI PHẠM CHỦ QUYỀN CỦA VIỆT NAM

@ 7 June 2011 11:27 PM
Tin Hà Nội - Những hình ảnh sau đây do ký giả của hãng Reuters thu hình, chắc chắn sẽ có hình cờ máu khi người dân trong nước biểu tình. Chúng tôi xin cảnh báo và cáo lỗi trước cùng quý vị khán thính giả khi xem tin này. Hàng trăm người đã tuần hành về phía tòa đại sứ Trung Cộng ở Hà Nội vào sáng nay trong một cuộc biểu tình hiếm hoi mà họ nói là tầu tuần dương của Trung Cộng đã phi phạm chủ quyền của Việt Nam trong vùng Biển Ðông. Căng thẳng giữa 2 nước đã gia tăng sau khi Việt Nam nói vào tháng Trung Cộng 3 chiếc thuyền của Trung Cộng đã vượt qua vùng lãnh hải khoảng 120 cây số ngoài khơi vùng duyên hải trung nam Việt Nam, tức cách hòn đảo Hải Nam của Trung hoa khoảng 600 cây số về hướng nam. Những ngư phủ Việt Nam nói những chiếc thuyền này đã cố ý cắt những sợi cables của chiếc tàu Bình Minh 2 trước khi rời khỏi khu vực này khoảng 3 tiếng đồng hồ xâm phạm lãnh hải của Việt Nam.

Khoảng 300 người đã biểu tình ở Hà Nội kêu gọi Trung Cộng phải có thái độ trách nhiệm nhiều hơn; họ cũng thề sẽ bảo vệ chủ quyền của đất nước. Một người biểu tình tên Ðào Minh Châu nói hành động của Trung Cộng là mất đạo đức, không phải tác phong của một cường quốc; mặc dù Việt Nam muốn có mối liên hệ hữu nghị với Trung Cộng, nhưng sẽ không dung thứ thái độ bất kính, xâm lăng và bắt nạt của Bắc Kinh. Ông Châu nói thêm rằng họ muốn chứng tỏ cho Trung Cộng biết là dân chúng Việt Nam không chịu khuất phục, vì hàng ngàn năm qua họ cũng đã quyết định hy sinh mạng sống của mình để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ. Ðây là cuộc biểu tình đầu tiên của thể loại này kể từ tháng 12 năm 2007, là lúc sự phẫn nộ của dân chúng đối với việc Trung Cộng đòi chủ quyền vùng quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa khiến cho hàng trăm người đã xuống đường ở Hà Nội để phản đối.

Tranh chấp lãnh hải là một vấn đề nhạy cảm đối với chính quyền Cộng sản Việt nam là những người đang cố gắng xoa dịu dân chúng trong nước và giữ mối quan hệt tốt đẹp với nước hàng xóm khổng lồ từng giúp mình xâm lăng miền nam Việt Nam. Cuộc biểu tình đã chấm dứt trong ôn hòa sau khi công an giải tán đám đông. Trung Cộng, Việt Nam, Phi Luật Tân, Mã Lai, Brunei và Ðài Loan đều nhận chủ quyền trong vùng biển Ðông, là hải lộ quan trọng cũng như có tiềm năng phong phú về nguồn dầu khí và hải sản.

Cho đến nay, Trung Cộng nhận hầu hết khu vực rộng lớn hình chữ U với diện tích khoảng 1.7 triệu cây số vuông vùng biển, trong đó gồm có cả vùng quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Cộng sản Việt nam từng thể sẽ sử dụng hải quân để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ. Mặc dù cùng chia sẻ ý thức hệ Cộng sản, nhưng 2 hàng xóm cũng đã có một lịch sử lâu dài khó khăn. Vào năm 1979 Trung Cộng từng xâm lăng Việt Nam trong một thời gian ngắn để trừng phạt Cộng sản Việt nam lật đổ chế độ Khmer Ðỏ ở Cam Bốt do Bắc Kinh hậu thuẫn. Trung Cộng cũng đã từng hậu thuẫn Cộng sản Việt nam trong cuộc chiến chống Hoa Kỳ và xâm lăng miền nam Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}