CÔNG AN VÂY HÒA THƯỢNG QUẢNG ÐỘ

@ 8 June 2011 12:10 AM
Tin Saigon - Thông Cáo Báo Chí từ Phòng Thông Tin Phật giáo Quốc Tế cho biết, Ðại lão Hòa thượng Thích Quảng Ðộ và chư Tăng Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất hôm Chủ Nhật cũng bị công an ngăn cấm không cho đến tham gia biểu tình trước Lãnh sự quán Trung Cộng theo lời kêu gọi của giới trẻ Saigon. Toàn bộ các chùa thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất bị công an phong tỏa, ngăn cấm không cho chư Tăng rời chùa đến nơi biểu tình trước Lãnh sự quán Trung Cộng. Tại Thanh Minh Thiền viện, từ sáng tinh mơ đông đảo công an sắc phục và thường phục phong tỏa trước mặt tiền chùa. Hai công an mặc thường phục ngồi ngay trước chánh điện theo dõi các biến động.

Trong khi 6 công an mặc sắc phục vào chùa yêu cầu gặp Ðại lão Hòa thượng Thích Quảng Ðộ để làm việc nhưng ngài từ chối. 7 giờ rưỡi sáng, một Ðại đức đưa xe taxi đến rước Hòa thượng Thích Quảng Ðộ ở Thanh Minh Thiền Viện. Xe vào đậu ở sân chùa liền bị công an đuổi đi không cho rước Hòa thượng.

Tất cả các ngôi chùa thuộc Giáo hội ở châu quận Saigon đều lâm cảnh tương tự. Ðặc biệt chùa Giác Hoa nơi đặt Văn phòng Tổng Thư ký Viện Hóa Ðạo ở Quận Bình Thạnh, từ sáng sớm công an đã vây kín đường hẻm vào chùa và mặt tiền ngoài phố. Thượng tọa Thích Viên Ðịnh, Phó Viện trưởng kiêm Tổng thư ký Viện Hóa Ðạo, cùng với hai Ðại đức Thích Viên Hỷ và Thích Ðồng Minh ra đường hướng về phía Lăng Ông đi bộ chừng mấy trăm thước đón xe taxi, thì một đoàn xe công an thường phục và sắc phục đón đường không cho xe taxi ngừng đón. Công an yêu cầu Thượng tọa trở về chùa vì họ có việc cần hỏi. Thượng tọa đón taxi nào cũng bị công an ngăn cấm.

Thượng tọa bước thêm mấy trăm thước tới bệnh viện Gia Ðịnh đón xe Honda ôm. Công an kẻ trước người sau không cho xe ôm chở. Thượng tọa gọi điện về chùa yêu cầu chư Tăng ra đón, thì lại bị công an trước cổng chùa ngăn chận hỏi giấy tờ xe làm khó. Thượng tọa và các Ðại đức đành phải đi bộ về chùa, không thể ra nơi biểu tình như dự tính. 10 giờ sáng cùng ngày, Ðại đức Thích Viên Hỷ có việc phải ra ngoài chùa Giác Hoa. Vừa ra khỏi chùa đã thấy 2 Cảnh Sát Giao Thông và nhiều Công an cấm taxi hay xe ôm không được cho Ðại đức đi và tuyên bố không được đến chỗ biểu tình và cũng không được qua các chùa khác buộc Ðại đức đành phải quay trở về chùa Giác Hoa.

Trong khi đó, hàng ngàn Học sinh và Sinh viên biểu tình trước Ðại sứ quán Trung Cộng ở Hà Nội và Lãnh sự quán Trung Cộng ở quận 1, Saigon.(SBTN)