VIỆT NAM KHẲNG ÐỊNH MUA 6 TÀU NGẦM HẠNG KILO CỦA NGA

@ 8 June 2011 12:11 AM
Tin Hà Nội - Báo chí trong nước hôm nay loan tin Bộ trưởng Quốc phòng Cộng sản Việt Nam là tướng Phùng Quang Thanh khẳng định quân đội Việt Nam sẽ được trang bị 6 tàu ngầm tấn công, hạng Kilo mua của Nga, nhằm mục đích bảo vệ đất nước. Theo giới truyền thông Nga, hợp đồng mua tàu ngầm đã được ký năm 2009, với trị giá 3.2 tỷ đô la. Bộ trưởng Quốc phòng Cộng sản Việt Nam thông báo một cách chính thức về hợp đồng này, trong bối cảnh chính quyền Hà Nội phản đối vụ tàu hải giám Trung Cộng đã xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, gây hấn với tàu Bình Minh 02 và cắt cáp thăm dò địa chất của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Tại Hội nghị Shangri-La, họ Phùng nói việc này gây ra mối lo ngại nghiêm trọng trong việc duy trì hòa bình và ổn định tại vùng Biển Ðông. Phía Việt Nam đã kềm chế, giải quyết sự cố bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật lệ quốc tế và nguyên tắc bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Vụ tàu Bình Minh 02 đã gây ra sự bất bình mạnh mẽ trong công luận Việt Nam. Nhiều người cho rằng chính Nguyễn Phú Trọng và Phùng Quang Thanh là Chủ tịch Ủy ban Quân ủy Trung ương đã ra lệnh cho quân đội và hải quân Cộng sản Việt Nam không được vọng động khi tàu Trung cộng hoành hành trong hải phận Việt Nam suốt hơn 4 tiếng đồng hồ. Tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng bộ Quốc phòng Việt Nam cũng khẳng định việc ký hợp đồng mua tàu ngầm của Nga và cho biết thêm là Việt Nam còn mua phản lực cơ Su-30 và hỏa tiễn phòng không.

Tuy nhiên nhân vật này bác bỏ việc mua vũ khí là chống Trung cộng, mà đây chỉ là một phần trong chương trình hiện đại hóa vũ khí, một nhu cầu nhằm nâng cao khả năng chiến đấu của quân đội Việt Nam. Về vụ tàu Bình Minh 02, Nguyễn Chí Vịnh biện minh rằng đó là một sự va chạm giữa các tàu dân sự, và bộ Ngoại giao sẽ chịu trách nhiệm giải quyết loại vấn đề này.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}