HOA KỲ ÐƯA CHIẾN HẠM VÀO BIỂN ÐÔNG

@ 10 June 2011 08:35 PM
{nl}
 
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Chiến hạm Mỹ USS Chung-Hoon có trang bị hỏa tiễn được gửi đi để thực hiện chuyến hải hành đơn độc vào hải phận Ðông và biển Sulu. Chiến hạm hiện đang ở giữa Thái Bình Dương, vừa đi ngang qua đảo Midway hôm Chủ Nhật. Một trong những nhiệm vụ của chiến hạm này là xác định quyền tự do hải hành, là điều được quốc tế công nhận, cũng như cho thấy sự chú tâm của Mỹ về một giải pháp ôn hòa cho cuộc tranh chấp trong hải phận Ðông hiện nay. Chiến hạm USS Chung-Hoon sẽ đi qua các hải phận mà Mỹ coi là hải phận quốc tế, vì Hoa Kỳ muốn chứng tỏ rằng cộng đồng quốc tế không chấp nhận các tuyên bố của bất cứ quốc gia nào coi đây là hải phận riêng của mình. Chiếc USS Chung-Hoon thuộc loại Arleigh-Burke, có trang bị dàn radar tối tân Aegis, được đặt theo tên của Phó Ðề Ðốc Gordon Paiea Chung-Hoon từng được trao tặng Huân Chương Hải Quân và Huy Chương Bạc.

Chiến hạm có trọng tải khoảng 9200 tấn, với thủy thủ đoàn gồm 320 người trang bị hỏa tiễn chống phi cơ và chống chiến hạm cũng như loại hỏa tiễn Tomahawk. Chiếc Chung-Hoon thuộc hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ và có bến nhà tại Hawaii.

Trên biển Ðông, quần đảo Trường Sa là nơi có nhiều tranh chấp nhất. Việt Nam, Trung Cộng, Phi Luật Tân, Ðài Loan và Malaysia đã thiết lập các cơ sở quân sự và hành chánh trên các đảo nơi này. Trung Cộng bị cáo buộc là nổ súng bắn vào tàu Việt Nam và Phi Luật Tân ở Trường Sa. Phía Trung Cộng đưa ra các chứng cớ lịch sử để nói rằng họ có chủ quyền ở nơi đây từ bao đời. Các giới chức chính quyền Trung Cộng còn nói rằng cả những khu vực đang có tranh chấp với Phi Luật Tân cũng là lãnh thổ của họ. Các nhà vẽ bản đồ và luật quốc tế thường đưa ra những lằn ranh giới rõ ràng. Tuy nhiên trong hải phận Ðông, những lằn ranh này lại thường chồng chéo lên nhau như của Việt Nam, Trung Cộng và Phi Luật Tân. Việc thăm dò địa chất để tìm dầu hỏa và các tài nguyên thiên nhiên khác lại làm nguy cơ bộc phát chiến tranh giữa các quốc gia trong vùng này trở thành điều dễ xảy ra hơn.(SBTN)