TRUNG CỘNG LẠI XÂM NHẬP HẢI PHẬN VIỆT NAM VÀ CẮT DÂY CÁP CỦA TÀU THĂM DÒ DẦU KHÍ

@ 10 June 2011 08:58 PM
Tin tổng hợp - Trung Cộng lại có hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam tại biển Ðông. Ðây là lần thứ hai trong vòng hai tuần lễ, tàu thăm dò địa chấn của tập đoàn dầu khí Việt Nam bị tàu Trung Cộng phá hoại. Lần xâm hại này có vẻ nghiêm trọng hơn vì có sự tham dự của tàu ngư chính Trung Cộng. Sự kiện xảy ra chỉ vài giờ sau khi Thủ tướng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở Biển Ðông, và 4 ngày sau các cuộc biểu tình lên án Trung Cộng lấn chiếm lãnh hải. Theo tin của hãng Bloomberg cũng như báo chí trên mạng, vào 6 giờ sáng hôm nay tàu thăm dò địa chấn Viking 2 do tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam thuê đang hoạt động trong vùng thềm lục địa Việt Nam thì bị một tàu cá Trung Cộng mang số 6226 sử dụng bộ phận cắt cáp chuyên dụng để cắt phần dây kéo giữ máy móc và gây rối 4 đường cáp thu. Tàu cá Trung Cộng được sự yểm trợ của hai tàu ngư chính Trung Cộng mang số hiệu 311 và 303 cùng một số tàu khác cũng của Trung Cộng. Bộ phận cắt cáp của tàu Trung Cộng bị vướng vào dây cáp của tàu Viking 2 buộc các tàu ngư chính Trung Cộng phải lao vào giải cứu. Hà Nội cho biết vụ việc này xảy ra tại tọa độ 6.47 vĩ độ bắc và 109.17 kinh độ đông, trong khu vực thềm lục địa Việt Nam.



Hà Nội đã phản ứng nhanh chóng lên án Trung Cộng có chủ ý, tính toán và chuẩn bị để áp đặt đường lưỡi bò. Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Phương Nga lên án hành động có tính hệ thống của Trung Cộng nhằm biến khu vực không có tranh chấp thành tranh chấp, biến đường yêu sách 9 đoạn của Trung Cộng thành hiện thực. Ðại diện bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh là Việt Nam không thể chấp nhận hành động này và lên án Trung Cộng làm tình hình Biển Ðông căng thẳng thêm.

Nguồn tin cho biết bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam đã gặp đại diện của tòa đại sứ Trung Cộng tại Hà Nội để phản đối và yêu cầu chấm dứt ngay và không để tái diễn hành động vi phạm chủ quyền Việt Nam. Cách nay hai tuần, ngày 26 tháng 5 tàu hải giám Trung Cộng đã tấn công, cắt dây cáp của tàu thăm dò địa chấn Bình Minh 2. Vụ này đã gây ra một làn sóng phản đối trong công luận ở trong và ngoài nước. Nhiều ngàn người phần đông là giới trẻ đã tham gia biểu tình trước cơ quan ngoại giao Trung Cộng tại Hà Nội, Sài Gòn cũng như trước tòa lãnh sự Trung Cộng ở Los Angeles, Hoa Kỳ.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}