PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: TRUNG CỘNG LẠI TIẾP TỤC TIẾN VÀO BIỂN VIỆT NAM PHÁ HOẠI

@ 10 June 2011 09:14 PM
Hôm nay thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin đặc biệt liên quan đến vụ phá hoại mới nhất của tàu Trung cộng đối với tàu Viking 2 của Việt Nam như sau: (video insert)

Không chỉ những người yêu nước, mà ngay cả nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam cũng sửng sốt trước hành động gây hấn leo thang của Bắc Kinh. Tin từ nhiều nguồn kể cả công ty thăm dò dầu khí Petro Times lẫn Thông Tấn Xã Việt Nam cho biết rằng vào lúc 6 giờ sáng nay, tàu cá Trung Cộng được sự yểm trợ của hai tàu ngư chính Trung Cộng số hiệu 311 và 303 đã lại vi phạm chủ quyền lãnh hải Việt Nam và cố tình phá cáp của tàu Viking 2 thuộc Tập đoàn dầu khí Việt Nam. Tại cuộc họp báo khẩn cấp vào sáng nay, bà Nguyễn Phương Nga, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam cho biết trong khi tàu Viking 2 do Tập đoàn dầu khí Việt Nam thuê đang tiến hành thu nổ địa chấn 3D tại lô 136.03 thuộc khu vực thềm lục địa của Việt Nam thì tàu cá Trung Cộng mang số hiệu 62226 được sự yểm trợ của hai tàu ngư chính Trung Cộng số hiệu 311 và 303 đã chạy ngang qua mũi tàu Viking 2, sau đó đổi hướng và gia tăng tốc độ. Mặc dù phía Việt Nam đã phát pháo hiệu cảnh cáo, nhưng tàu 62226 vẫn cố tình lao vào tuyến cáp khảo sát của tàu Viking 2 và bộ phận cắt cáp của tàu 62226 đã mắc vào dây cáp của tàu Viking 2 làm cho tàu Viking 2 không thể hoạt động bình thường. Tiếp đó hai tàu ngư chính 311 và 303 cùng với một vài tàu cá khác của Trung Cộng đã vào giải cứu cho tàu 62226. Thái độ xông vào giải cứu cho chiếc tàu Trung Cộng có nhiệm vụ phá hoại tàu Việt Nam không được giới truyền thông Việt Nam mô tả.

Nhưng phân tích từ các nhà quân sự độc lập tại Việt Nam cho biết chắc chắn phải có những va chạm, nhưng rồi có lẽ phía Việt Nam đã nhân nhượng để yên cho tàu Trung Cộng ra khỏi khu vực biển của Việt Nam. Nguyên văn của Bà Nguyễn Phương Nga, phát ngôn viên của Hà Nội là: Ðáng chú ý là vụ việc nói trên xảy ra ngay sau vụ tàu hải giám Trung Cộng cắt cáp tàu Bình Minh 02 tại lô 148 thuộc thềm lục địa của Việt Nam ngày 26 tháng 5 vừa qua, làm cho tình hình biển Ðông tiếp tục căng thẳng. Các hành động có tính hệ thống này của Trung Cộng nhằm biến khu vực không có tranh chấp thành khu vực có tranh chấp, thực hiện mục tiêu biến yêu sách đường chín đoạn của Trung Cộng thành hiện thực. Ðây là điều Việt Nam không thể chấp nhận, bà Nga nói. Việt Nam lần đầu tiên có những phản ứng rõ ràng và dứt khoát từ Thủ tướng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Tấn Dũng. Và ngay sau đó là sự đáp trả từ phía Trung Cộng. Mối quan hệ Việt Nam và Trung Cộng trở nên sóng gió, ngay từ khi Bắc Kinh ngày càng bộc lộ rõ ý định với Việt Nam, với 6 chữ thôn tính biển, lấn đất liền.

Ðược biết chiều ngày hôm nay đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Ðại sứ quán Trung Cộng tại Hà Nội để phản đối hành động này của phía Trung Cộng. Ngày 5 tháng 6 vừa qua, nhiều cuộc biểu tình của ở Sài Gòn và Hà Nội đã bùng phát, vượt qua kiểm soát của Nhà nước để phản ứng với thái độ xâm lược của Trung Cộng. Dự đoán với tình hình này, chủ nhật 12 tháng 6 có thẻ sẽ xảy ra một loạt các cuộc biểu tình ở các nơi.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}