CHIẾN TRANH THÔNG TIN ÐÃ KHAI DIỄN

@ 11 June 2011 05:03 AM
Tin tổng hợp - Sau vụ lần thứ nhì tàu Trung Cộng xâm nhập hải phận Việt Nam và phá hoại máy móc của tàu Việt Nam, nhà cầm quyền Hà Nội đã tỏ thái độ mạnh hơn, nhanh hơn. Nhưng phản ứng từ phía Trung Cộng còn dữ dội hơn. Có thể nói trên Biển Ðông, cuộc chiến thông tin đã khai diễn. Vụ đầu tiên xảy ra đối với tàu Bình Minh 02 xảy ra ngày 26 tháng 5 nhưng đến 3 ngày sau, phát ngôn viên bộ Ngoại giao mới lên tiếng phản đối. Nhưng hôm qua sau khi xảy ra vụ tàu Viking 2 bị cắt dây cáp, bộ Ngoại giao đã họp báo ngay để tố cáo vụ này. Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Phương Nga khẳng định là hành động của tàu cá và tàu ngư chính Trung Cộng là hoàn toàn có chủ ý, được tính toán và chuẩn bị kỹ lưỡng. Nhưng về phía Bắc Kinh, phản ứng cũng cứng rắn hơn.

Ngay sau phản đối của Việt Nam, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Cộng Hồng Lỗi đã cáo buộc rằng chính tàu cá Trung Cộng đã bị tàu Việt Nam xua đuổi đến mức tàu cá Trung Cộng phải cắt lưới để thoát thân. Không những thế, hôm nay Bắc Kinh, qua lời đại sứ Trung Cộng tại Phi Luật Tân Lưu Kiến Siêu, còn đòi những nước láng giềng châu Á không được tìm kiếm dầu ở khu vực quần đảo Trường Sa.

Giữa Phi Luật Tân với Trung Cộng, cuộc khẩu chiến cũng đã kéo dài nhiều ngày qua. Hầu như ngày nào Manila cũng ra thông cáo lên án những hành động của tàu Trung Cộng vi phạm chủ quyền lãnh hải Phi Luật Tân, và lần nào Bắc Kinh cũng bác bỏ ngay lập tức, yêu cầu Manila không được có những tuyên bố vô trách nhiệm. Nhưng Phi Luật Tân có vẻ ở thế chủ động hơn, chẳng hạn như họ đã đòi Trung Cộng nói rõ là dàn khoan khổng lồ sẽ được đặt ở đâu trên Biển Ðông và nói trước là Manila sẽ không chấp nhận để dàn khoan này trong vùng lãnh hải của họ. Trong khi Việt Nam chỉ lên tiếng sau khi đã xảy ra các vụ đụng độ trên Biển Ðông.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}