BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG CỘNG TẠI HÀ NỘI

@ 13 June 2011 11:08 PM
Tin Hà Nội - Tại Hà nội từ 8 giờ sáng đã có hơn 100 người tụ tập ở công viên Lenin, dương cao nhiều biểu ngữ và hô khẩu hiệu chống Trung quốc. Trong đoàn biểu tình lần này, người ta thấy có sự có mặt của Giáo sư Nguyễn Huệ Chi, Giáo sư Phạm Duy Hiển, Giáo sư Chu Hảo và rất nhiều văn nghệ sĩ trí thức có tên tuổi khác cũng tham gia biểu tình. Ðến 8 giờ 45, đoàn người biểu tình đã tiến đến trước Ðại sứ quán Trung Cộng, hô vang khẩu hiệu chống Bắc Kinh, giương cao các biểu ngữ và hát vang các bài hát yêu nước. Vào lúc này, công an cũng đang lập hàng rào quây chặt, ngăn chặn nhưng không thấy lực lượng an ninh dùng dây để đẩy đoàn biểu tình ra khỏi công viên như lần Chủ nhật trước. Số người tham gia đã lên tới hàng trăm người. Nhiều nhóm biểu tình khác đang cố gắng tiến về để nhập thành đoàn. Và ngay sau đó, đám đông đã chuyển thành một đoàn tuần hành trên đường tiến về trung tâm thành phố. 10 giờ sáng, đoàn biểu tình tập trung ở Bờ Hồ, bên cạnh tượng đài Lý Thái Tổ.

Trong khi đó, nhiều nhóm biểu tình khác cũng đang diễn hành trên đường phố Hà Nội, tiến về trung tâm thủ đô. Nhạc sĩ Nguyễn Trong Tạo cho biết, cuộc biểu tình lần này được bên công an bật đèn xanh và cho phép diễn ra trong vòng 45 phút. Thế nhưng những tin bên lề cho biết một số trường Ðại học bất ngờ yêu cầu sinh viên sáng chủ nhật này phải đến trường để học thêm nhằm mục đích cấm không cho giới trẻ đi biểu tình. Từ trụ sở Công an Quận Ba Ðình chạy dọc Ðiện biên phủ, công an nổi chìm kín đặc. Tại khu vực quanh Vườn hoa Lenin, Cảnh sát cơ động đầy dẫy quanh vườn hoa, xe tải mui bạt kín cũng rất nhiều. Tin cho biết, ước tính có khoảng hơn 500 công an, cảnh sát được huy động chung quanh Tòa đại sứ Trung cộng tại Hà Nội.

Ðoàn biểu tình sau đó tuần hành trên đường Hai Bà Trưng, tiến dần ra chân tượng đài Lý Thái Tổ ở Hồ Gươm rồi theo hướng từ Cửa Nam về phía khu vực Bờ Hồ, đi đến phố Hàng Bài, tiến ra Nhà hát Lớn. Ngay từ chiều qua, một số nhà hảo tâm yêu nước đã tự đảm nhận việc cung cấp nước uống và đồ ăn nhẹ cho đoàn biểu tình. Trời Hà Nội hiện đang rất nắng và nóng. Một Blogger cho biết, đoàn biểu tình phải đi liên tục, công an luôn xua đuổi, không cho dừng lại một chỗ để nghỉ ngơi. Với mục đích này, có lẽ công an muốn làm người biểu tình kiệt sức vì nắng nóng. Ðến 10 giờ rưỡi sáng, đoàn biểu tình đi ngang qua Nhà hành Thủy Tạ. Công an đã chặn kín đoạn đường Ðiện Biên Phủ, khiến đoàn biểu tình phải đi trên đường Tràng Thi, đi vào đường Ðiện Biên Phủ tiến đến tòa đại sứ Trung cộng.

Lúc 11 giờ 15, đoàn biểu tình dừng ngay trước nhà Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, hô to khẩu hiệu bảo vệ Hoàng Sa Trường Sa, đồng thời biểu dương lực lượng nhưng ngay sau đó, công an đã kéo đến và đuổi đi. Nhân dân Hà Nội đều bày tỏ sự hoan nghênh, nhiều người dân hai bên đường đã mang nước uống ủng hộ người biểu tình. Một đoàn người đang ở góc Trần Phú Ðiện biên phủ, bị chặn lại khoảng 200 người, nghe tin Ðạo diễn Ðỗ Minh Tuấn bị giữ, đưa vô đồn công an và bị giữ trong 15 phút nhưng sau đó đã được thả ra ngoài. Một nhân vật đáng chú ý khác là Blogger Người Buôn Gió đã xuất hiện, đi đầu đoàn biểu tình. Ðoàn biểu tình đã tới Vườn hoa Lê Nin trước cửa tòa đại sứ Trung Cộng nhưng bị an ninh chặn lại, không cho tiến đến trước tòa Ðại sứ.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}