NHỮNG TIN BÊN LỀ VỀ CUỘC BIỂU TÌNH TẠI SAIGON

@ 13 June 2011 11:19 PM
Những tin tức và hình ảnh bên lề cuộc biểu tình tại Saigon đã làm nhiều người xúc động. Từ 9 giờ sáng, tin cho biết người dân đã bắt đầu tụ tập ở khu Dinh Ðộc Lập Saigon, mọi ngã tư dẫn đến trung tâm đều có những hàng rào barrie sẵn sàng. Ðặc biệt là xung quanh khu vực lãnh sự quán Trung cộng, Công an trà trộn lẫn lộn, không biết ai ta, ai địch. Nhiều nhân vật biểu tình không thấy xuất hiện, có lẽ đã bị ngăn chặn từ xa. Từng nhóm bắt đầu tản ra công viên, chờ đợi. Tình hình được ghi nhận là cực kỳ căng thẳng, Công an tung hết lực lượng, an ninh tràn vào quán cà phê HighLand trước Diamond Plaza để bắt một người tên Thịnh được biết là con trai của nhạc sĩ thi sĩ Ðynh Trầm Ca.

Chung quanh khu vực lãnh sự quán Trung Cộng, tình hình có vẻ căng thẳng hơn chủ nhật tuần trước. Rất đông Cảnh sát cơ động với mũ sắt, khiên, dùi cui được bố trí tại nhiều địa điểm. Các nhóm biểu tình đang tiếp tục tiến đến, một số nhóm khác đi bộ, hoặc lảng vảng gần khu vực này. Một người cho biết ngồi uống cafe cũng bị cấm, thái độ của Công an chìm rất hống hách. Rất đông Cảnh sát cơ động với mũ sắt, khiên, dùi cui được bố trí tại nhiều địa điểm xung quanh tòa lãnh sự Trung quốc. Ðến 10 giờ đã có rất nhiều người tập trung gần khu vực Nhà thờ Ðức Bà, phía Dinh Ðộc Lập. Nhiều tiếng hô Hoàng Sa Trường Sa vang lên. Số người tham gia biểu tình lúc này đã lên đến khoảng 1000 người. Ðoàn biểu tình đang tuần hành trên đường Lê Duẩn, qua tòa lãnh sự Hoa Kỳ. Lượng người kéo đến mỗi lúc một đông, bất chấp sự khiêu khích, bắt bớ của công an.

 
Tại khu vực nhà thờ Ðức Bà tin cho hay có người bị Công an đánh vì giơ cao máy quay phim nhưng đã được rất đông các sinh viên vây quanh và giải thoát. Tin cho biết nhiều công an liên tục trà trộn để tìm cách bắt bớ những người nổi trội trong đoàn biểu tình và còn vu cáo người biểu tình móc túi, giựt đồ. Blogger Nguyễn Hoàng Vi đã bị công an xông vào bắt, khi chị đang đi cùng bé trai 5 tuổi của mình. Ðược biết còn rất nhiều người khác đã bị ngăn chặn và bắt bớ. Ðoàn biểu tình sau đó kéo qua tòa lãnh sự Pháp, nhưng khu vực lãnh sự quán Trung Cộng đã bị hàng rào vây kín, không thể tiến vào được nên chuyển sang đi trên đường Nguyễn Du.

12:25 phút, một nhóm khoảng vài trăm người vẫn kiên trì biểu tình tại góc đường Lê Duẩn, Phạm Ngọc Thạch đối diện nhà thờ Ðức Bà. Dù đã quá trưa, nhưng đoàn người vẫn hô vang những khẩu hiệu bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Nhiều người dù đã khan tiếng, nhưng vẫn hô theo ủng hộ. Lúc 1 giờ 45 phút, vẫn còn khoảng hơn 100 người tiếp tục kiên trì đứng lại. Bất ngờ, công an đưa 2 xe chuyên dụng ập đến, lao vào bắt bớ hai thanh niên nổi bật nhất trong nhóm, đồng thời vu cáo họ phạm tội móc túi. Nhiều người bất bình và phản ứng với trò vu khống lố lăng, nhưng đành bất lực trước nhóm công an đang rất thô bạo, côn đồ. Hai thanh niên này bị lôi lên xe bít bùng đưa đi đâu không lõ. Lúc này, phía công an tiếp tục lệnh cho một chiếc xe xịt nước ập đến, xịt nước tung tóe nhằm giải tán đoàn biểu tình còn sót lại.

Một chi tiết khác cũng cho biết biểu ngữ đòi Tự do cho hai blogger Ðiếu Cày và Anh Ba SaiGon được công khai xuất hiện giữa Saigon. Bài thơ Nam Quốc Sơn Hà cũng đã vang lên giữa Saigon, và ngay cả bài hát Ðáp Lời Sông Núi của hải ngoại. Một tấm hình cảm động là một bé gái trong hình luôn dẫn đầu đoàn biểu tình. Bạn đọc cho biết vì bà nội bé không đi được, nên đã gửi người hàng xóm đưa bé đi biểu tình chung. Một biểu ngữ lần đầu tiên kể từ năm 1975 đến nay, chữ Tàu Cộng được sử dụng một cách công khai.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}