VIỆT NAM DIỄN TẬP BẮN ÐẠN THẬT GÂY CĂNG THẲNG THÊM VỚI TRUNG CỘNG

@ 14 June 2011 09:52 AM
Tin Hà Nội - Hải quân Cộng sản Việt Nam tuyên bố đã thực hiện các cuộc diễn tập bắn đạn thất ngoài khơi duyên hải miền trung nước này, sau khi căng thẳng gia tăng với Trung Cộng về việc kiểm soát hải phận phía nam Trung Cộng. Các chuyên gia chính trị trong vùng nay tập trung vào phản ứng của Trung Cộng. Các giới chức Cộng sản Việt Nam gọi các cuộc diễn tập này là tập huấn thường lệ, nhưng các cơ quan truyền thông Trung Cộng dẫn lời các viện sĩ cực lực chỉ trích các cuộc diễn tập như một hành động phô trương lực lượng quân sự để thách thức Bắc Kinh.

Căng thẳng gia tăng giữa Trung Cộng và Việt Nam diễn ra sau những lời cáo buộc của cả hai nước là xâm phạm lãnh hải của nhau ở hải phận phía nam Trung Cộng, được cho là giàu trữ lượng dầu khí. Nam Dương, Ðài Loan, Phi Luật Tân cũng như Trung Cộng và Việt Nam đều nhận chủ quyền hải phận đánh dấu bởi nhiều dãy bán đảo. Căng thẳng với Việt Nam đã dẫn tới các cuộc biểu tình yêu nước hiếm hoi chống lại Trung Cộng đã diễn ra bên ngoài tòa Ðại sứ Trung Cộng ở Hà Nội và tòa lãnh sự ở Sài Gòn. Ðám đông đã cực lực phản đối các hành động của Trung Cộng, lên án Bắc Kinh là giết hại ngư dân và kêu gọi Trung Cộng điều giải vụ tranh chấp.

Trung Cộng từng nói muốn giải quyết các vấn đề trên cơ sở song phương. Hoa Kỳ đã bầy tỏ lo ngại về các diễn biến mới đây và nói việc phô trương lực lượng có thể dẫn đến căng thẳng cao hơn. Các tranh chấp lãnh thổ với Trung Cộng dự trù sẽ là một vấn đề chính trong Diễn đàn Khu vực ASEAN vào tháng tới. Hội nghị Thượng đỉnh Ðông Á, mà các nhà lãnh đạo Á châu và Tổng thống Hoa Kỳ dự trù sẽ tham dự, được định sẽ diễn ra vào tháng 11.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}