THÂM THỦNG MẬU DỊCH VẪN TĂNG MỘT CÁCH ÐÁNG NGẠI

@ 16 June 2011 05:39 AM
Tin Hà Nội - Ngoài hiểm họa Trung Cộng lấn chiếm lãnh hải trên Biển Ðông, Việt Nam còn đang phải đối đầu với một cuộc xâm lăng khác về mặt kinh tế, thể hiện qua con số thâm thủng mậu dịch do hàng hóa từ Trung Cộng, ngày càng gia tăng và tình trạng hàng hóa Trung Cộng có nhiều hàng độc hại, đang tràn ngập thị trường Việt Nam. Trung Cộng hiện nay đã trở thành thị trường nhập cảng lớn nhất của Việt Nam, vượt qua cả Nhật Bản và Nam Hàn. Thâm thủng mậu dịch của Việt Nam và Trung Cộng đã tăng liên tục kể từ khi hiệp định tự do mậu dịch ASEAN-Trung Cộng có hiệu lực tháng 7 năm 2005. Mức thâm thủng đối với hàng hóa từ Trung Cộng đã tăng rất nhanh trong những năm gần đây, từ mức 2.67 tỷ đô-la năm 2005 vọt lên tới 12.7 tỷ đô-la năm 2010, tức là tăng gần gấp 5 lần!

Theo các số liệu do Tổng cục Thống kê CSVN công bố, trong 5 tháng đầu năm nay, mức thâm thủng mậu dịch của Việt Nam chưa gì đã lên tới khoảng 6.5 tỷ đô-la và trong đó, phần lớn vẫn là thâm thủng do Trung Cộng.

Nói chung so với các nước trong khu vực Ðông Nam Á, thâm thủng mậu dịch của Việt Nam với Trung Cộng hiện là lớn nhất. Cho đến nay, Việt Nam xuất cảng sang Trung Cộng phần lớn là nguyên liệu thô, khoáng sản, nông lâm thủy sản, trong khi Trung Cộng bán sang Việt Nam phương tiện vận tải, máy móc, phụ tùng, hàng chế biến theo nguyên liệu như vải, chất dẻo để Việt Nam chế biến hàng xuất cảng và tiêu dùng trong nước. Các quan sát viên cho rằng vấn đề rất nan giải và đang gây rất nhiều khó khăn cho ngành sản xuất của Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}