QUAN ÐIỂM CỦA HOA KỲ VỀ TRANH CHẤP BIỂN ÐÔNG

@ 17 June 2011 07:29 AM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Tình hình Biển Ðông tiếp tục sôi động trên trường quốc tế, về phương diện ngoại giao và quốc phòng, từ Trung Cộng, Việt Nam, Ðài Loan, Phi Luật Tân, sang đến Hoa Kỳ. Tại Hoa Kỳ, hai Thượng nghị sĩ James Webb và James Inhofe đã mở cuộc thuyết trình và họp báo tại Washington để trình bày quan điểm của ông về thái độ của Hoa Kỳ đối với tình hình cuộc tranh chấp đang bùng nổ trở lại tại biển Ðông. Sau đó Trung Cộng lên tiếng chỉ trích thẳng về việc làm của vị nghị sĩ Chủ tịch tiểu ban Ðông Á Thái Bình Dương sự vụ thuộc Ủy ban ngoại giao Thượng Viện Mỹ. Nghị sĩ Jim Webb đã chỉ trích điều mà ông cho là thái độ quá yếu ớt của Hoa Kỳ đối với Trung Cộng, sau khi Bắc Kinh có những hành động khiêu khích và gây hấn ở ngoài khơi bờ biển Việt Nam.

Trước đó công luận đều nhận định là hành pháp Mỹ muốn ông Bộ trưởng quốc phòng Robert Gates đi một vòng sang châu Á và tham dự diễn đàn đối thoại an ninh tại Shangri-La vào lúc ông sắp bàn giao chức vụ, là để xác định chính sách liên tục và nhất quán của Mỹ đối với châu Á Thái Bình Dương, trong bối cảnh Washington cắt giảm ngân sách quốc phòng và tái phối trí lực lượng trên toàn thế giới. Nhưng tại Shangri-La ông Gates không có một lời nói trực tiếp nào về hành động của Bắc Kinh ở biển Ðông, trong khi Bộ trưởng quốc phòng Trung Cộng Lương Quang Liệt điềm nhiên nói đến cái gọi là sự hợp tác an toàn ở nơi này, sau khi đã gây hấn với Việt Nam, rồi lại tạo thêm một vụ cắt cáp nữa. Ông Gates thì chỉ tuyên bố rằng lập trường của Hoa Kỳ vẫn như cũ, là Mỹ có quyền lợi ở nơi này, nơi quyền tự do lưu thông không thể bị ngăn cản vì công cuộc phát triển kinh tế, thương mại.

Nghị sĩ James Webb cũng nói sẽ đưa ra Thượng Viện thông qua bản nghị quyết về thái độ của Hoa Kỳ đối với vấn đề biển Ðông. Nghị quyết sẽ lên án hành động sử dụng sức mạnh của Trung Cộng, đồng thời xác định rằng lực lượng quân sự Hoa Kỳ sẽ cương quyết bảo vệ quyền tự do giao thông tại biển Ðông. Trung Cộng tách vấn đề tự do giao thông và khai thác tài nguyên ra khỏi vấn đề chủ quyền, muốn Mỹ không đem hai vấn đề vào làm một, khi nghị sĩ Webb nói là Mỹ phải can dự không những vì vấn đề chủ quyền mà còn vấn đề giao thương và kinh tế.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}