HẢI QUÂN MỸ DIỄN TẬP Ở BIỂN ÐÔNG CÙNG 6 NƯỚC ASEAN, KHÔNG QUÂN ASEAN THỎA THUẬN DUY TRÌ HÒA BÌNH

@ 17 June 2011 07:33 AM
 
Tin tổng hợp - Hôm qua các đơn vị Hải quân Hoa Kỳ và 6 nước thành viên ASEAN là Phi Luật Tân, Brunei, Nam Dương, Mã Lai, Singapore và Thái Lan đã tổ chức diễn tập trên biển đông. Phát ngôn viên Hải quân Phi Luật Tân là Trung tá Oma Tomsay cho biết cuộc diễn tập hợp tác và đào tạo Ðông Á gọi tắt là SEACAT nhằm tăng cường khả năng hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm giữa các lực lượng Hải quân liên hệ. Phía Phi Luật Tân đóng góp 3 tàu cho cuộc thao diễn, phía Hoa Kỳ có tàu cứu cấp USNS Safeguard tham gia. Các nước cũng diễn tập với hải quân Mỹ về chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia và các nguy cơ hàng hải khác.

uộc diễn tập sẽ kéo dài đến ngày 24 tháng 6. Riêng Hoa Kỳ và Phi Luật Tân sẽ thực hiện một cuộc tập trận chung giữa hai nước từ 28 tháng 6 đến 8 tháng 7 ở hải phận Sulu phía đông tỉnh Palawan, được lên kế hoạch trước khi xảy ra những căng thẳng mới trong vụ tranh chấp chủ quyền giữa Phi Luật Tân với Trung cộng và Cộng sản Việt Nam tại khu vực này.

Ngoài ra trong khuôn khổ Hội nghị Tư lệnh Không quân ASEAN lần thứ 8, tổ chức ở Thái Lan trong 3 ngày qua, Tư lệnh Không quân các nước ASEAN đã ký thỏa thuận duy trì hòa bình và ổn định tại khu vực Ðông Nam Á. Phát biểu trong cuộc họp báo, Tư lệnh Không quân Thái Lan Ittiporn Subhawong cho biết hội nghị Tư lệnh Không quân các nước được tổ chức nhằm tăng cường quan hệ và thúc đẩy hợp tác giữa lực lượng không quân trong khối ASEAN. Thỏa thuận mới đạt được này tập trung vào các hoạt động hỗ trợ nhân đạo, khắc phục thảm họa, chống khủng bố, an toàn hàng không và trao đổi nghiên cứu cũng như phát triển trong ngành công nghiệp Quốc Phòng giữa các nước thành viên.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}