TIẾT LỘ CỦA THANH NIÊN BỊ CÔNG AN CỘNG SẢN VIỆT NAM BẮT VÀ KHIÊNG NHƯ MỘT CON THÚ TRONG CUỘC BIỂU TÌNH HÔM CHỦ NHẬT VỪA QUA

@ 18 June 2011 06:35 AM
 
Tin Sài Gòn - Hình ảnh được phổ biến nhiều nhất trên các trang mạng trong cuộc biểu tình ngày chủ nhật vừa qua là cảnh một Công an cắp ngang người một thanh niên đang vùng vẫy và bỏ chạy khỏi nơi biểu tình tại Nhà thờ Ðức Bà. Những tin tức mới nhất được tiết lộ thanh niên này có bút hiệu là Phan Nguyên trên trang Facebook, đã thuật lại rằng anh bị đưa vào Ủy ban nhân nhân dân Quận 1 trên đường Lê Duẩn, tại đây anh bị đẩy vào một góc và bị Công an cho ăn 2 cú lên gối. Anh cho biết vào buổi sáng chủ nhật anh cùng đoàn biểu bình tuần hành qua nha thờ Ðức Bà, bên phía công viên đối diện hình như xẩy ra vụ bắt bớ. Ðoàn biểu tình chia làm hai hướng, một hướng về dinh Ðộc Lập, một hướng vể đường Lê Duẩn, họ bị kẹt giữa đường ngay bùng binh nhà thờ Ðức Bà.

Ngay lập tức, một người bạn đi bên cạnh anh bị Công an xông vào bắt, anh và một người đi cùng chạy theo, xem người đó bị đưa về đâu, anh vừa tách ra thì bị an ninh vây bắt, anh luồn thoát nhưng bất lực và bị chúng khiêng đi, đưa về Ủy ban nhân dân Quận 1 trên đường Lê Duẩn. Anh cho biết tại đây một tên an ninh ra can thiệp và anh không bị đánh nữa. Tiếp theo là màn làm việc xác minh lý lịch. Anh hợp tác 100%, hỏi gì trả lời nấy, chẳng có gì che giấu. Ðến 12 giờ trưa anh bị đau bao tử và rất đói, nên đề nghị được ăn trưa và cung cấp 2 viên Maalox. Chúng từ chối không đưa thuốc mà chỉ cho ăn một tô bún gạo.

Làm việc thì anh phải xác minh lý lịch của mình, bị hỏi han về vấn đề đi biểu tình với ai, tại sao lại đi, vân vân. Sau buổi trưa thì đến màn đấu tranh tư tưởng, nào là giải thích đúng sai về đi biểu tình, đi biểu tình với cơ sở pháp lý nào, đã có Ðảng Nhà nước lo rồi vân vân. Anh cũng đã mạnh dạn tranh luận với Công an khi nói biểu tình được hiến oháp Việt Nam công nhận, vậy cho nên, công dân có thể làm những gì luật pháp không cấm.

Ðến 4 giờ chiều thì Công an yêu cầu anh viết cam kết không đi biểu tình nữa thì sẽ được về. Anh kiên quyết không viết cái cam kết vô lý đó, khoảng nửa tiếng sau xe công an Phường 7 nơi anh tạm trú đưa tôi về trụ sở công an phường tiếp tục làm việc. Lại làm việc cũng chỉ những câu hỏi lúc sáng thôi, không có gì mới. Mãi đến 6 giờ rưỡi chiều Công an mới thả anh ra khỏi phường.(SBTN)