TRUNG CỘNG TIẾN HÀNH CUỘC TẬP TRẬN 3 NGÀY Ở BIỂN ÐÔNG

@ 18 June 2011 06:58 AM
Tin tổng hợp - Trung Cộng đang tiến hành cuộc tập trận 3 ngày ở Biển Nam Trung Hoa mà Việt Nam gọi là Biển Ðông, và dự trù tăng cường lực lượng tuần tra trên biển. Hãng thông tấn Pháp trích thuật tin tức của truyền thông nhà nước Trung Cộng cho biết như trên, sau khi Trung Cộng có những tuyên bố chủ quyền chồng lấn với Ðài Loan, Việt Nam, Phi Luật Tân, Mã Lai và Brunei ở Biển Ðông, là nơi có những trữ lượng dầu khí rất lớn. Bắc Kinh mới đây đã lên tiếng cam kết không sử dụng vũ lực để giải quyết những vụ tranh chấp biển đảo, sau khi Phi Luật Tân mưu tìm sự trợ giúp của Hoa Kỳ và Việt Nam tiến hành những cuộc tập trận bắn đạn thật ở ngoài khơi duyên hải miền trung.

Theo tin của tờ Hoàn Cầu Thời Báo ở Hồng Kông, 14 chiếc tàu của Trung Cộng ngày hôm qua đã thực hiện những cuộc thao dượt trong hải phận gần đảo Hải Nam của Trung Cộng, kể cả những hoạt động diễn tập chống tàu ngầm và đổ bộ binh sĩ vào bờ biển. Bản tin của báo này nói thêm rằng cuộc tập trận ở Biển Ðông nhắm tới mục tiêu mà Trung Cộng gọi là phòng ngự các hòn đảo và bảo vệ các tuyến hàng hải. Hãng thông tấn AP cũng trích thuật bản tin của tờ Trung Cộng Nhật báo nói cuộc tập trận này bao gồm hoạt động săn tàu ngầm và tăng cường khả năng phòng vệ đảo để có thể đối phó tốt hơn trong trường hợp xảy ra những vụ khủng hoảng bất ngờ trong tương lai.

Bài báo không cho biết thời gian và địa điểm của cuộc diễn tập, nhưng những hình ảnh đăng kèm bài báo cho thấy những hoạt động thao dượt đó có thể đã diễn ra gần quần đảo Trường Sa, nơi mà Trung Cộng, Ðài Loan, Phi Luật Tân và Việt Nam đều có binh sĩ trú phòng. Bản tin cũng tiết lộ lực lượng Hải Giám của Trung Cộng sẽ được tăng cường từ con số 9000 nhân viên hiện nay lên tới 15,000 nhân viên vào năm 2020. Ðây là lực lượng thuộc Cục Hải Dương, là cơ quan giám sát bờ biển và lãnh hải của Trung Cộng. Tờ báo trích lời một viên chức của Tổng Ðội Hải Giám nói đội tàu của lực lượng này sẽ có đến 350 chiếc vào năm 2015 và 520 chiếc vào năm 2020. Ngoài ra, họ cũng có 16 chiếc máy bay vào năm 2015.

Trong khi đó, tờ Giải Phóng Quân của quân đội Trung Cộng loan tin một cuộc thao dượt hôm mùng 6 tháng 6 trong đó những tàu đổ bộ kể cả xe thiết giáp, đã từ các chiến hạm tiến lên một hòn đảo ở Biển Ðông. Bài báo không cung cấp thêm chi tiết.

Mặt khác, hải quân Ðài Loan hồi đầu tuần này cho biết họ sẽ xúc tiến những hoạt động tuần tiểu đã lên kế hoạch từ trước ở hải phận đang có tranh chấp, với việc phái một đội tàu hải quân đến đảo Thái Bình mà Việt Nam gọi là Ba Bình, là hòn đảo lớn nhất trong các đảo ở Trường sa mà Ðài Loan đang chiếm giữ.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}