DÂN SAIGON HOANG MANG VÌ TIN MÌ GÓI CÓ CHẤT GÂY UNG THƯ

@ 21 June 2011 10:47 PM
 
Tin Saigon - Người dân Saigon đang hoang mang trước tin Bộ Y Tế Mã Lai khuyến cáo công dân của họ không nên dùng mì gói Shin Ramyun và Shin Ramen của Nam Hàn sản xuất tại Ðài Loan, vì nghi có chứa chất tạo dẻo DEHP gây ung thư. Nguồn tin trên, theo báo chí trong nước còn nói người ta đã tìm thấy 4 mẫu mì gói tại Hong Kong mang nhãn hiệu này có chứa DEHP. Các loại mì gói nói trên được bày bán tại Hong Kong đều do công ty Trung Cộng sản xuất, mang hương vị nấm. Nhà chức trách Mã Lai cũng tìm thấy DEHP trong mì gói nhãn hiệu Nissin Taisho Yakisoba, sản phẩm Nhật Bản được sản xuất tại Thượng Hải, một hàm lượng DEHP cao hơn mức cho phép của Tổ Chức Y Tế Thế Giới.

Mì Shin Nam Hàn có mặt tại hầu hết các siêu thị ở Saigon như Co.opmart, Big C, Lotte Mart, Maximark, các chợ lớn nhỏ gồm cả loại có tiếng Việt và chỉ có tiếng Hàn. Giá bán 2 loại mì khoảng 25 cents và 1 đô Mỹ. Theo các tiểu thương chợ Bà Chiểu, mì gói Shin Ramyun bán rất chạy, nhiều gia đình mua cả thùng 20 gói với giá 15 Mỹ kim để ăn sáng mỗi ngày. Một khách hàng dùng mì Nam Hàn thường xuyên cho rằng đó là loại mì có sợi tròn, dai, khẩu vị lạ, cay nồng lại béo nên mọi người trong gia đình bà ăn hoài không ngán.

Trong khi dư luận hoang mang cực độ vì tin đồn mì gói có DEHP, cán bộ lãnh đạo Chi Cục An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm tại Saigon lại hoàn toàn không hay biết. Cục này nói rằng sẽ mở cuộc kiểm soát và xét nghiệm các loại mì gói trước khi thông báo kết quả trước công luận. Tính đến nay, người ta đã tìm thấy DEHP trong hơn 26 loại sản phẩm khác nhau được bày bán tại các cửa hàng, hiệu tiệm, siêu thị khắp Saigon.(SBTN)