INTERPOL TRUY NÃ 2 GIÁM ÐỐC VINASHIN, LÀM VINASHIN NỢ 4.3 TỶ ÐÔ-LA

@ 22 June 2011 09:03 AM
Tin tổng hợp - Trải qua nhiều năm, sau khi các trùm tham nhũng ở Vinashin thoát hiểm, ôm hàng chục triệu và có thể là hàng trăm triệu đô-la ra nước ngoài và ở lại luôn, bây giờ nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam mới ra lệnh truy nã qua Interpol. Có vẻ như nội bộ nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam bắt đầu chia phe đấu đá nhau, và phe bao che tham nhũng cho Vinashin bây giờ đành phải nhường bộ để đưa ra lệnh truy tố quốc tế với 2 cán bộ gộc của Vinashin hiện kinh doanh lớn ở hải ngoại, có tin rằng một đang ở Úc và một đang ở Singapore. Bản tin cơ quan cảnh sát hình sự quốc tế Interpol cho biết đã tung lệnh truy bắt quốc tế nhắm vào hai nhân vật cao cấp của tập đoàn công nghiệp nhà nước Vinashin mà tình trạng gần như phá sản đã làm cho ngành tài chính Việt Nam bị mất uy tín trên thế giới.

Hai viên chức trách nhiệm này dường như đã bỏ trốn ra nước ngoài. Hai quan chức bị truy tìm theo yêu cầu của Hà Nội là ông Hồ Ngọc Tùng, nguyên Tổng giám đốc tài chính của tập đoàn Vinashin và người thứ hai là Giang Kim Ðạt, trưởng phòng kinh doanh công ty vận tải viễn dương, một chi nhánh của Vinashin. Báo trong nước cho biết hai người này thuộc nhóm 10 cựu lãnh đạo và viên chức cao cấp của tập đoàn đóng tàu Vinashin bị truy tố về tội cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, nói rõ hơn là tội tham ô và biển thủ ngân sách. Sau này chính Thủ tướng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Tấn Dũng đã ký lệnh đưa Vinashin tách làm nhiều mảnh để ghép sang một số công ty quốc doanh khác, nhằm tái cấu trúc nhưng về kế toán thấy rõ là để xóa bớt các dấu tích tham nhũng đã lấy bao nhiêu tiền để đổ nợ lên dân Việt Nam.

Thiệt hại bước đầu của Vinashin qua kiểm tra sơ bộ cho thấy tập đoàn này đã để lại khoản nợ là 86,000 ngàn tỷ đồng, tương đương với 4.3 tỷ đô-la Mỹ. tiền nợ này nhiều tới mức nếu bổ đầu mỗi công dân Việt Nam từ em bé vừa cất tiếng chào đời đến người chuẩn bị trút hơi thở cuối cùng cũng phải mắc nợ khoảng hơn 1 triệu đồng Việt Nam, và số tiền này đủ để xóa nghèo cho toàn dân Việt Nam trong vòng 20 năm. Báo chí Việt Nam không nói rõ là hai người này rời Việt Nam vào thời điểm nào. Theo tin từ các diễn đàn, hiện nay Giang Kim Ðạt đang ở Singapore, trong khi Hồ Ngọc Tùng đang ở Úc Châu và có vẻ như vẫn đang kinh doanh thoải mái, chứ không phải đang lẩn trốn.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}