VIỆT NAM CÓ THỂ MỞ CỬA CẢNG CAM RANH CHO TÀU QUÂN SỰ NƯỚC NGOÀI; MỸ MUỐN ÐÓNG QUÂN Ở CAM RANH

@ 24 June 2011 09:05 AM
 
Tin Hà Nội - Tàu Hải Quân Mỹ vừa khảo sát một đợt mới ngoài khơi Việt Nam tìm chiến binh Mỹ và phi cơ Mỹ mất tích thời Cuộc Chiến Việt Nam. Trong khi đó, Trung Cộng có thêm một trợ thủ để lấn chiếm Biển Ðông sau khi Tư Lệnh Hải Quân Ðài Loan tuyên bố nếu có chiến tranh ở Biển Ðông, Ðài Loan sẽ hỗ trợ cho Tàu Cộng, chứ nhất định không giúp Phi Luật Tân và cũng sẽ không đứng yên mà nhìn. Lời này cũng có thể hiểu là Ðài Loan sẵn sàng giúp Tàu Cộng tấn công Việt Nam ở Biển Ðông. Hôm qua đài Radio Australia cả bản tiếng Anh và tiếng Việt, cùng loan tin rằng Việt Nam quyết định mở cửa Cảng Cam Ranh cho hải quân nước ngoài trú đóng, và cho là Hải Quân Mỹ muốn vào đây trước tiên.

Hoa Kỳ và Việt Nam mới vừa hoàn tất một cuộc tìm kiếm hiếm hoi các binh sĩ và máy bay Mỹ mất tích ở ngoài khơi Việt Nam trong cuộc chiến tranh. Tàu khảo sát đại dương của hải quân Mỹ USNS Bowditch đã tham gia cuộc tìm kiếm kéo dài 4 tuần và kết thúc hôm thứ Hai. Ðây là lần thứ nhì trong tổng số 103 phi vụ tìm kiếm người Mỹ mất tích, một tàu hải quân Hoa Kỳ tham gia cùng giới hữu trách Việt Nam để tìm kiếm các trường hợp người Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam. Tòa Ðại sứ Mỹ cũng cho biết hàng trăm máy bay và phi hành đoàn vẫn còn mất tích ở ngoài khơi Việt Nam.

Trước quyết định mở cửa Vịnh Cam Ranh của Hà Nội, Nga và Mỹ vẫn được xem là hai nước quan tâm và có thể sẽ đưa quân vào vịnh này nhất. Một lãnh đạo quốc phòng cấp cao tại Châu Á cho rằng Mỹ sẽ là quốc gia đầu tiên nắm lấy cơ hội đóng quân tại Cam Ranh. Hơn thế nữa, ông nói Hoa Kỳ có hạm đội Thái Bình Dương luôn túc trực trong khu vực với mong muốn được hợp tác sâu sắc hơn với Việt Nam nhằm kìm chế sự vươn lên của Trung Cộng. Bên cạnh đó, Hải quân Hàn Quốc, Ấn Ðộ, Úc cũng có thể đến đóng quân tại Vịnh Cam Ranh bởi vì các nước này đều muốn dễ dàng đến gần được những tuyến đường hàng quan thuế trọng về thương mại và chiến lược trên Biển Ðông.(SBTN)