VIỆT NAM SẼ TẬP TRẬN CHUNG VỚI HẢI QUÂN HOA KỲ

@ 24 June 2011 09:24 AM
{nl}
 
Tin tổng hợp - Ðể đáp lại bài báo nói trên, hôm nay nhà nước Cộng sản Việt Nam đã cho các báo chí dưới quyền kiểm soát viết một loạt bài đả kích bài báo của tờ Global Times, và tố cáo rằng đây là một bài báo có tính cách xuyên lạc lịch sử và hăm dọa dân tộc Việt Nam. Tuy nhiên trên mặt chính thức, các lãnh tụ Cộng sản Việt Nam vẫn khúm núm và khiếp nhược với Bắc Kinh.

Hôm nay Hà Nội loan báo sẽ tổ chức các cuộc tập trận trên biển với hải quân Hoa Kỳ, theo Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam là Nguyễn Phương Nga, cho báo giới biết cuộc diễn tập chung sắp tới giữa hải quân hai nước Việt-Mỹ là một sự kiện thường niên.

Dù không tiết lộ thời gian cụ thể, nhưng bà Nga cho hay cuộc tập trận chung này nhằm tiến hành các hoạt động nhân đạo, hoạt động tìm kiếm cứu nạn, trao đổi chuyên môn, và giúp tăng cường mối quan hệ giữa hải quân hai nước. Cuộc thao diễn được tổ chức giữa bối cảnh căng thẳng khu vực đang sôi sục liên quan đến tuyên bố chủ quyền của các bên tại Biển Ðông.

Từ cuối tháng 5, tàu Trung Cộng hai lần phá hoại tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam, xâm phạm khu vực không tranh chấp thuộc đặc khu kinh tế 200 hải lý của Việt Nam. Bà Nga nói Việt Nam khẳng định muốn giải quyết tranh chấp thông qua các giải pháp hòa bình dựa trên luật quốc tế, nhưng không dám đưa ra lời tuyên bố chính thức nào về những đe dọa tấn công Việt Nam của báo chí Trung cộng như nói trên.(SBTN)