VIỆT NAM TRUNG CỘNG CAM KẾT GIẢI QUYẾT HÒA BÌNH CÁC TRANH CHẤP CHỦ QUYỀN

@ 27 June 2011 05:19 AM
Tin Hà Nội - Một dấu hiệu mới cho thấy tranh chấp trên Biển Ðông giữa Trung Cộng và Việt Nam có chiều hướng dịu xuống sau khi các lãnh tụ Cộng sản Việt Nam tỏ ra ươn hèn khuất phục trước Bắc Kinh. Hôm qua ông Ðới Bỉnh Quốc, ủy viên Quốc vụ Trung Cộng đã tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Hồ Xuân Sơn. Ông Sơn đến Bắc Kinh với tư cách đặc phái viên của lãnh đạo cấp cao Việt Nam về quan hệ hai nước và tình hình Biển Ðông. Theo hãng tin Reuters, sau cuộc gặp này, Bắc Kinh và Hà Nội cam kết sẽ giải quyết một cách hòa bình các tranh chấp chủ quyền lãnh hải trên Biển Ðông. Cam kết này đã được ra trong một bản thông tin báo chí chung được thông tấn xã hai nước đăng tải nguyên văn.

Bản thông tin báo chí chung ghi rõ hai bên cho rằng quan hệ Việt-Trung phát triển lành mạnh, ổn định, đáp ứng nguyện vọng chung và lợi ích căn bản của nhân dân hai nước Việt-Trung, có lợi cho hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực. Tranh chấp trên Biển Ðông trở lên căng thẳng, đặc biệt kể từ sau khi Trung Cộng hai lần trong vòng chưa đầy một tháng cho tàu vào cắt cáp thăm dò dầu khí của Việt Nam đang họat động trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Những hành động này đã gây phản ứng mạnh trong dư luận Việt Nam. Tại Hà Nội và Saigon đã nổ ra các cuộc biểu tình tự phát của dân chúng, phản đối các hành động gây hấn của Trung Cộng trên Biển Ðông, nhưng Công an đã thành công đàn áp các cuộc biểu tình ở miền Nam. Về phía nhà nước, từ nhiều tuần qua, Bắc Kinh và Hà Nội liên tục cao giọng tố cáo nhau xâm phạm chủ quyền trên Biển Ðông.

Song song với các cuộc đấu khẩu, hai bên còn có những động thái quân sự để tỏ rõ quyết tâm trong các đòi hỏi về chủ quyền, thao diễn, tập trận trên biển, tăng cường khả năng quốc phòng. Bên cạnh đó, báo chí chính thức Trung Cộng lại như muốn đổ thêm dầu vào lửa với những bài viết mang tính đe dọa dùng sức mạnh giải quyết tranh chấp. Ðể đáp lại thì báo chí Việt Nam cũng đã cho đăng nhiều bài viết chỉ trích thái độ hung hăng của Trung Cộng. Vẫn theo bản thông tin báo chí chung nói trên thì hai bên khẳng định cần tích cực thực hiện nhận thức chung của lãnh đạo hai nước, tăng cường định hướng đúng đắn dư luận, tránh lời nói và hành động làm tổn hại đến tình hữu nghị và lòng tin của nhân dân hai nước.(SBTN)

{nl}{nl}