VIỆT NAM XIẾT NHẬP CẢNG MỸ PHẨM, RƯỢU VÀ ÐIỆN THOẠI DI ÐỘNG

@ 30 June 2011 03:37 AM
Tin Hà Nội - Bộ Tài Chính Cộng sản Việt Nam vừa có văn bản biện minh về chủ trương siết chặt kiểm soát đối với mỹ phẩm, rượu và điện thoại di động nhập cảng. Văn bản này đưa ra nhiều luận cứ cho rằng họ làm vậy là để bảo vệ lợi ích của người tiêu thụ.

Trước đó, Phòng Thương Mại Liên Âu gọi tắt là EuroCham lên tiếng phản đối Bộ Công Thương Cộng sản Việt Nam đã buộc các công ty nhập cảng 3 loại hàng hóa nói trên phải xuất trình giấy phép của cơ quan ngoại giao Việt Nam tại nước sản xuất hàng nhập cảng vào Việt Nam. Ngoài biện pháp này, bộ Công Thương cộng sản Việt Nam còn ra lệnh cấm các hải cảng, ngoài 3 cảng Hải Phòng, Sài Gòn và Ðà Nẵng, tiếp nhận các lô hàng điện thoại di động, mỹ phẩm và rượu nhập cảng. EuroCham cho rằng 2 biện pháp này vô tình hạn chế hàng hóa nhập cảng vào Việt Nam, vi phạm cam kết của Việt Nam trong các hiệp định quốc tế đã ký kết với các quốc gia song phương hoặc với Tổ Chức Thương Mại Quốc Tế WTO.

Văn bản của Bộ Tài Chính Cộng sản Việt Nam bác bỏ đề nghị của EuroCham và tái khẳng định chủ trương chỉ phép điện thoại di động, mỹ phẩm và rượu ngoại đi vào 3 cảng chính là Sài Gòn, Hải Phòng và Ðà Nẵng đồng thời phải xuất trình đầy đủ giấy phép, giấy chứng nhận theo yêu cầu. Giới tiêu thụ dự đoán 3 loại hàng hóa này nhất là loại hàng hóa rất thông dụng là điện thoại di động sẽ tăng giá đáng kể.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}