HOA KỲ VÀ PHI LUẬT TÂN TẬP TRẬN GẦN BIỂN ÐÔNG

@ 30 June 2011 04:14 AM
 
Tin Manila - Hải quân Hoa Kỳ và Phi Luật Tân thông báo cuộc tập trận chung khai diễn hôm nay. Cuộc thao dợt định kỳ kéo dài 11 ngày huy động hai khu trục hạm tối tân của Mỹ cùng với soái hạm của Phi Luật Tân và 1.250 thủy thủ đôi bên tham dự. Tháng tới, Hoa Kỳ cũng có một chương trình thao luyện tương tự với Việt Nam. Washington khẳng định các hoạt động hợp tác này không trực tiếp liên can đến tình hình căng thẳng tại Biển Ðông. Trong 11 ngày tới đây, hai chiến hạm tối tân của Mỹ gồm khu trục hạm USS Chung-Hoon và khu trục hạm USS Howard sẽ tuần tra cùng với soái hạm của hải quân Phi Luật Tân trong khu vực mang tên biển Sulu, được chia cách với biển Ðông bằng hải đảo Palawan. Hai đồng minh lâu đời nhấn mạnh cuộc tập trận thường niên này có mục đích ề tăng cường quan hệ quốc phòng song phương, giúp hải quân đôi bên cải tiến khả năng tác chiến nhưng không có liên can gì đến mối lo âu của Manila trước hành vi gây hấn của Bắc Kinh.

Tuy nhiên đối với Manila thì cuộc tập trận chung là cơ hội xảy ra đúng vào thời điểm cần biểu dương tinh thần liên đới giữa Phi Luật Tân và siêu cường Hoa Kỳ. Bản đồ đường lưỡi bò và các động thái bạo lực của Trung Cộng tại Biển Ðông đã làm cho công luận Phi Luật Tân và Việt Nam phải nhiều lần lên án. Tuy yếu kém so với Trung Cộng nhưng quân đội Manila đã nhiều lần đưa máy bay và tàu chiến bảo vệ ngư dân bị tàu tuần của láng giềng phương bắc quấy nhiễu hiếp đáp ngay trên biển nhà. Tổng thống dân cử của Phi Luật Tân, ông Benigno Aquino không ngần ngại nhấn mạnh đến sự yếu kém của quân đội quốc gia để một mặt kêu gọi Hoa Kỳ trợ giúp ngăn chận tham vọng bá quyền của Trung Cộng và mặt khác thúc giục đồng minh gia tăng viện trợ võ trang.

Chiến hạm Mỹ USS Chung-Hoon đã đến cảng Puerto Princesa từ sáng sớm hôm nay và được tàu hải quân Phi Luật Tân rú còi đón tiếp. Khu trục hạm thứ hai là USS Howard đến sau và cuộc tập trận sẽ khai diễn vào lúc 3 giờ chiều giờ địa phương. Cũng theo nguồn tin này, vào tháng 7 tới, hải quân Mỹ và hải quân Cộng sản Việt Nam cũng có chương trình tập dợt chung tương tự.(SBTN)