VIỆT NAM KHẲNG ÐỊNH PHƯƠNG CHÂM 16 CHỮ VÀNG VÀ TINH THẦN 4 TỐT VỚI TRUNG CỘNG

@ 30 June 2011 04:14 AM
Tin tổng hợp - Trong lúc chính phủ Phi Luật Tân mạnh mẽ lên án Trung cộng và đưa cả tàu ra khu vực tranh chấp để chứng tỏ quyết tâm chống lại mộng bá quyền của Bắc Kinh, thì nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam tiếp tục tỏ ra khiếp nhược với quan thày phương Bắc, cho dù tuyên bố trên báo chí rằng họ đã bày tỏ lo ngại với Trung Cộng về những diễn biến gần đây trên biển Ðông và chủ trương duy trì hòa bình ổn định trên Biển Ðông. Thứ trưởng ngọai giao Hồ Xuân Sơn cho báo chí biết trong cuộc phỏng vấn với tư cách là đặc phái viên của lãnh đạo cấp cao của Cộng sản Việt Nam. Họ Hồ đã gặp ủy viên quốc vụ Trung Cộng Ðới Bỉnh Quốc vào cuối tuần vừa qua và nói đã đưa ra các thông điệp của Việt Nam liên quan đến vấn đề biển Ðông.

Thông điệp này rất hèn nhát khi tuyên bố rằng Hà Nội vẫn khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Trung Cộng theo phương châm 16 chữ vàng và tinh thần 4 tốt, bày tỏ lo ngại về những vụ việc trên biển Ðông, khẳng định chủ trương của Việt Nam tuân thủ tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên biển Ðông và giải quyết tranh chấp qua hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, công ước liên hiệp quốc về luật biển năm 1982. Hà Nội cũng đưa ra một số đề nghị về việc thúc đẩy quan hệ hai nước trong thời gian tới, như việc duy trì tiếp xúc cấp cao, tổ chức phiên họp lần thứ 5 Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Trung tại Hà Nội, và luôn luôn tuyên bố là sẽ giải quyết hòa bình các bất đồng trên biển giữa hai nước thông qua đàm phán và hiệp thương hữu nghị.

Các quan sát viên cho rằng với những thỏa thuận này, Trung cộng sẽ thành công trong việc ép buộc Hà Nội phải thương thuyết song phương về vấn đề lãnh hải, chứ không chấp nhận thương thuyết đa phương vì biết rằng như vậy sẽ gặp sự chống đối của quốc tế, và sẽ không thể tiếp tục bắt nạt đàn em Cộng sản Việt Nam. Từ năm 2010 đến nay Trung Cộng và Việt Nam đã tiến hành 6 vòng đàm phán cấp chuyên viên liên quan đến các vấn đề trên biển, dự trù vòng đàm phán thứ 7 sẽ được tổ chức ở Hà Nội trong thời gian tới.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}