MỸ VÀ PHI LUẬT TÂN TIẾN HÀNH CUỘC TẬP TRẬN CHUNG Ở BIỂN SULU

@ 30 June 2011 05:11 AM
{nl}Tin Sulu - Hoa Kỳ và Phi Luật Tân tiến hành một cuộc tập trận chung ở biển Sulu, giữa lúc căng thẳng khu vực gia tăng vì những vụ tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Trung Cộng với Việt Nam và Phi Luật Tân. Tin của RTT News cho biết cuộc thao dượt gọi tắt là CARAT, kéo dài 11 ngày, đã bắt đầu ngày hôm qua với một buổi lễ tại căn cứ trên đảo Palawan nằm giữa biển Nam Trung Hoa và biển Sulu. Hai khu trục hạm tối tân có trang bị phi đạn của hải quân Mỹ tham gia cuộc tập trận trong hải phận chỉ cách quần đảo Trường Sa vài hải lý. Tuy nhiên Phó Ðô đốc Scott Van Buskirk là viên tư lệnh của đệ thất hạm đội nói cuộc thao dượt chung này không liên hệ gì tới quần đảo Trường Sa, nơi có tranh chấp chủ quyền giữa Trung Cộng, Phi Luật Tân, Việt Nam, Ðài Loan, Malaysia và Brunei.

Phó Ðô đốc Van Buskirk đã nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ và Phi Luật Tân là đồng minh với nhau từ lâu và xác định Liên minh của Mỹ và Phi dựa trên nền tảng một sự quan tâm sâu sắc và mang tính ràng buộc của Mỹ đến sự tự do và an ninh của nước Cộng hòa Phi Luật Tân. Cả Việt Nam và Phi Luật Tân hồi gần đây đã lên tiếng đả kích những hành động của Trung Cộng mà họ cho là có tính chất xâm lấn ở biển Nam Trung Hoa, mà Việt Nam gọi là Biển Ðông và Phi Luật Tân gọi là biển Tây Phi Luật Tân.

Một bản tin trích lời Dân biểu Tony Alvarez, đại diện tỉnh Palawan, nói cuộc diễn tập chung này đủ để gởi đi một thông điệp mạnh mẽ cho Trung Cộng. Hoa Kỳ cũng chuẩn bị thực hiện một cuộc diễn tập hải quân chung với Việt Nam vào tháng tới, tuy Hà Nội và Washington đều khẳng định rằng hoạt động này không liên hệ gì tới tình hình căng thẳng ở Biển Ðông.(SBTN)