TRUNG CỘNG TÁI KHẲNG ÐỊNH CHỦ QUYỀN TRÊN BIỂN ÐÔNG

@ 30 June 2011 05:14 AM
Tin Bắc Kinh - Phát biểu vào hôm nay trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Văn phòng phụ trách Ðài Loan thuộc Quốc Vụ viện Trung Cộng Dương Nghị đã lại nhắc lại lập trường cố hữu của Trung Cộng. Theo họ Dương, Bắc Kinh có chủ quyền không thể tranh cãi trên các đảo tại Biển Ðông và các hải phận bao quanh. Lời tái khẳng định chủ quyền bao quát được Trung Cộng nhắc lại, sau khi Hoa Kỳ cam kết giúp đỡ Phi Luật Tân, một trong bốn nước Ðông Nam Á đang tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh tại vùng quần đảo Trường Sa.

Từ hôm qua, hải quân Phi Luật Tân và Hoa Kỳ đã khởi động một cuộc tập trận chung tại hải phận Phi Luật Tân gần quần đảo Trường Sa. Cả Washington lẫn Manila đều phủ nhận lập luận cho rằng cuộc tập trận Mỹ Phi có liên quan đến tình hình căng thẳng gần đây trong hải phận Ðông, sau một loạt những hành động áp đặt đòi hỏi chủ quyền thô bạo của Bắc Kinh nhắm vào Phi Luật Tân và Cộng sản Việt Nam. Phi Luật Tân và Việt Nam đã cực lực phản đối và tố cáo các hành vi hung hăng của Trung Cộng. Bắc Kinh một mặt lập lại chủ trương giải quyết tranh chấp lãnh thổ một cách hòa bình, nhưng một mặt khác vẫn tuyên bố chủ quyền của họ trên hầu hết Biển Ðông, ngay cả tại các hải phận trên nguyên tắc thuộc vùng đặc quyền kinh tế của các nước Ðông Nam Á.

Ngoài Phi Luật Tân và Việt Nam, tranh chấp chủ quyền tại Biển Ðông còn liên quan đến cả Malaysia, Brunei, và Ðài Loan. Trong tuyên bố vào hôm nay, phát ngôn viên Trung Cộng còn hàm ý kêu gọi Ðài Loan hợp sức với mình để bảo về các đòi hỏi chủ quyền của Bắc Kinh tại Biển Ðông.

Theo Tân Hoa Xã, ông Dương Nghị đã cho rằng việc bảo vệ chủ quyền là một trách nhiệm chung của mọi người Trung Hoa sinh sống hai bên eo biển Ðài Loan. Ðây không phải là lần đầu tiên mà chính quyền Bắc Kinh tìm cách lôi kéo Ðài Bắc. Theo nhật báo South China Morning Post tại Hồng Kông, ông Dương Nghị đã có lời kêu gọi tương tự vào tuần qua khi cả Trung Cộng lẫn Ðài Loan đều tái khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}