ÐÀ TĂNG TRƯỞNG CỦA VIỆT NAM CHẬM LẠI

@ 2 July 2011 06:39 AM
Tin Hà Nội - Nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng chậm lại phần nào, chỉ còn 5.6% trong nửa năm đầu của năm 2011, theo các con số thống kê được công bố hôm Thứ Tư. Xăng và điện lên giá từ tháng 3 là hai trong những yếu tố đẩy lạm phát lên nhanh tại Việt Nam. Tuy nhiên giới phân tích thời sự tin rằng nhà cầm quyền Hà Nội vẫn còn đối diện với nhiều thử thách khi kìm hãm tăng trưởng nửa vời nhằm đối phó với lạm phát.

Các con số của Tổng Cục Thống Kê Hà Nội cho thấy 6 tháng đầu năm ngoái tăng trưởng 6.2%. Nhà cầm quyền Hà Nội vẫn thúc ép tăng trưởng tới 7.3% cho 6 tháng cuối năm 2010 làm cho lạm phát ngày càng leo thang. Khi thấy lạm phát tăng quá nhanh khiến dân chúng kêu rên khắp nơi, công nhân xí nghiệp đình công tới tấp, nhà cầm quyền trung ương Hà Nội vội vàng đưa ra một số biện pháp để kềm chế. Dù vậy lạm phát tháng 6 lên gần 21% và còn có thể cao hơn nữa. Trong cuộc hội thảo do Văn Phòng nhà nước và Ngân Hàng Thế Giới phối hợp tổ chức, một số kinh tế gia trong nước chỉ trích rằng sự bất ổn của kế hoạch kinh tế tại Việt Nam nằm trong sự thiếu nhất quán của chính sách, thiếu đồng bộ trong điều hành guồng máy nhà cầm quyền.

Cuộc hội thảo có chủ đề Bất ổn kinh tế vĩ mô và tác động phúc lợi, kinh nghiệm quốc tế và bài học đối với Việt Nam, phân tích hiệu quả của Nghị quyết 11 mà đảng Cộng sản Việt Nam đưa ra hồi đầu năm chống lại các khó khăn kinh tế. Chỉ tiêu kinh tế mà nhà cầm quyền đưa ra luôn luôn khác xa với các thành quả, mà đúng ra là các hậu quả của những chính sách sai lầm. Một số chuyên viên đả kích chính sách sai lầm đã dẫn đến lạm phát cao. Nhà nước Cộng sản Việt Nam ước lượng sẽ đạt mức tăng trưởng kinh tế 7.5% cho năm nay, nhưng sau đó đã điều chỉnh con số này xuống còn 6%.(SBTN)

{nl}{nl}