PHI LUẬT TÂN TỎ RA THÂN THIỆN NHƯNG KIÊN QUYẾT TRONG VỤ GIẰNG CO VỚI TRUNG CỘNG VỀ TRANH CHẤP LÃNH THỔ

@ 2 July 2011 07:08 AM
Tin Manila - Trong khi các lãnh tụ Cộng sản Việt Nam tỏ ra hèn nhát và {nl}khiếp nhược đối với quan thày Trung cộng, thì ngược lại phía Phi Luật {nl}Tân lại tỏ ra kiên quyết hơn bao giờ hết trong vụ tranh chấp biển Ðông. {nl}Hôm nay có tin các giới chức Phi Luật Tân cho biết họ dự trù mở các cuộc{nl} đàm phán cấp cao với Trung Cộng trong những tháng sắp tới để duy trì {nl}quan hệ tốt đẹp, bất kể cuộc tranh luận sôi nổi trong mấy tuần qua về {nl}lãnh hải có tranh chấp ở vùng biển Nam Trung Cộng. Tại một cuộc họp báo {nl}với giới truyền thông nước ngoài ở Manila, Ngoại trưởng Phi Luật Tân {nl}nhắc lại lập trường của Phi Luật Tân là những gì của chúng ta là của {nl}chúng ta. {nl}{nl}Ngoại trưởng del Rosario cho biết văn phòng của ông dự định nhận lời mời{nl} đi thăm Bắc Kinh vào tháng sắp tới như một cơ hội để tái khẳng định {nl}quan hệ tốt đẹp với Trung Cộng.

Ông nói cho đến nay Phi Luật Tân đã ký {nl}100 hiệp định với Trung Cộng có liên quan đến thương mại và đầu tư, quốc{nl} phòng, an ninh và giáo dục, và ông tin rằng mối bang giao là lành mạnh {nl}và nếu có những khó khăn ở Trường Sa hay vùng biển Nam Trung Cộng hoặc {nl}Biển Tây Phi Luật Tân, thì hai bên phải loại trừ thách thức đó vào lúc {nl}này và giải quyết một cách riêng rẽ đừng để tác động có hại đến bang {nl}giao của hai nước. Tuy nhiên ông nói kể từ hồi tháng 2, Trung Cộng đã {nl}tiến hành hơn 7 vụ xâm nhập vào khu vực nhóm đảo Trường Sa được cho là {nl}có trữ lượng lớn về dầu khí. {nl}{nl}

{nl}{nl}

Khu vực này cũng là nơi tập tung những tuyến hàng hải quốc tế quan {nl}trọng. Trung Cộng, Phi Luật Tân, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Ðài Loan {nl}đều đòi chủ quyến một phần hoặc toàn bộ Trường Sa và phần lớn những vụ {nl}xung đột đều có liên quan đến vùng đảo này. Bắc Kinh nhấn mạnh rằng gần {nl}như toàn bộ khu vực Biển Nam Trung Hoa đều thuộc chủ quyền Trung Cộng từ{nl} nhiều thế kỷ. Trong bối cảnh căng thẳng hiện nay, một số tướng lĩnh Phi{nl} Luật Tân đề cập khả năng thuê tàu chiến của Mỹ. Nếu điều này thành sự {nl}thực, Manila có thể có được các chiến hạm hiện đại một cách nhanh chóng {nl}hơn.

Soái hạm của Phi Luật Tân là con tàu được điều ra Biển Ðông tuần trước {nl}sau khi Trung Cộng đưa tàu hải tuần lớn nhất của mình xuống vùng biển {nl}này, từng phục vụ từ Ðệ Nhị Thế chiến. Tuy nhiên các nhà ngoại giao và {nl}lập pháp Phi Luật Tân đang cân nhắc những cản ngại, bởi việc thuê tàu {nl}kéo theo thuê các chuyên gia, thủy thủ Mỹ và điều này thì đi ngược hiến {nl}pháp Phi Luật Tân về việc không sử dụng quân nhân nước ngoài.(SBTN)