PHI LUẬT TÂN KÊU GỌI TRUNG CỘNG TỎ THÁI ÐỘ CÓ TRÁCH NHIỆM VỀ BIỂN ÐÔNG

@ 3 July 2011 03:43 PM
Tin Manila - Trả lời báo chí hôm nay chính phủ Phi Luật Tân kêu gọi Trung Cộng tỏ thái độ có trách nhiệm về tranh chấp chủ quyền lãnh hải tại Biển Ðông. Ngoại trưởng Albert del Rosario tuyên bố Manila trông đợi ở Trung Cộng, một quốc gia ngày càng lớn mạnh và tiến bộ cũng sẽ là một quốc gia có trách nhiệm. Tuy nhiên Ngoại trưởng Phi Luật Tân mong muốn căng thẳng tại khu vực đã liên tục gia tăng trong nhưng tuần qua sẽ không dẫn đến xung đột võ trang. Ông Rosario cho biết ông đang chuẩn bị công du Trung Cộng vào tuần tới và hy vọng đây sẽ là cơ hội để Manila đối thoại trực tiếp với các lãnh đạo Bắc Kinh về tranh chấp tại Biển Ðông.

Trên nguyên tắc ông sẽ có mặt tại Bắc Kinh từ ngày 7 đến 9 tháng 7. Nhưng theo AFP lịch trình của chuyến công du Trung Cộng nói trên còn phải được khẳng định lại. Ngoài ra bộ Ngoại giao Phi Luật Tân cũng cho biết là Tổng thống Aquino đang xem xét lời mời của Bắc Kinh công du Trung Cộng. Manila còn đang tiếp tục thảo luận với phía Bắc Kinh về khả năng này trong bối cảnh căng thẳng tại Biển Ðông đang gia tăng, và Manila tố cáo Bắc Kinh tấn công ngư dân của Phi Luật Tân, cản trở các hoạt động của tàu thăm dò dầu khí của Phi Luật Tân cũng như xâm phạm lãnh hải mà Manila coi là thuộc chủ quyền của Phi.

Theo nguồn tin của hãng AP, có nhiều khả năng Tổng thống Phi Luật Tân, Benigno Aquino sẽ viếng thăm Trung Cộng vào cuối tháng 8 hay đầu tháng 9 tới theo như lời mời đã được Ngoại trưởng Trung Cộng Dương Khiết Trì chuyển tới cho ông. Một số nhà phân tích cho rằng chuyến công du sắp tới của Tổng thống Phi Luật Tân có thể được xem là một dấu hiệu hòa dịu của Manila, nhưng trên thực tế Manila vẫn chỉ trích mạnh Bắc Kinh xâm phạm lãnh hải Phi Luật Tân.(SBTN)

{nl}{nl}