ÐẠI TÁ TÌNH BÁO CỘNG SẢN VIỆT NAM ĂN HỐI LỘ 20 TRIỆU ÚC KIM

@ 5 July 2011 06:51 AM
Tin Canberra - Lương Ngọc Anh là tổng giám đốc công ty AFTD, đứng làm trung gian cầm tiền hối lộ của viên chức Úc trong dịch vụ thầu in tiền giấy nhựa polymer cho Việt Nam là đại tá tình báo công an, theo một bài báo điện tử đăng vào tháng 10 năm 2009 nhưng bài viết này bị xóa tức thì khi tai tiếng ông này đứng làm bình phong ăn hối lộ in tiền polymer bị báo Úc The Age phanh phui hồi cuối tháng 5 năm 2009. Họ Lương bị cho là cầm số tiền lên đến 20 triệu Úc kim, nhiều hơn con số trước đây được nêu ra. Báo The Age ở Canberra, Úc, ngày Chủ Nhật tiếp tục khui chi tiết vụ án hối lộ quan chức Việt Nam để công ty Securency và các công ty in tiền liên hệ của Úc trúng thầu in tiền giấy nhựa polymer cho Việt Nam.

Hai ngày trước, chính phủ Úc đã truy tố 6 cựu viên chức thuộc Securency là công ty liên doanh với một công ty Anh Quốc mà Ngân Hàng Trung Ương của chính phủ Úc làm chủ 50%, và công ty in tiền của chính phủ Úc NPA. Bài báo mới nhất ngoài những chi tiết trên còn cáo buộc Tổng Cục Thương Mại Úc không những biết Lương Ngọc Anh năm nay 48 tuổi là cán bộ tình báo, mà còn vẽ đường cho viên chức Securency cách thương thuyết với người này. Rất có thể Quốc Hội Úc sẽ nhảy vào điều tra theo áp lực của đảng đối lập vì sự liên can của chính phủ Úc trong vụ hối lộ. Theo luật, các công ty Úc bị cấm hối lộ cho quan chức ngoại quốc để dành các hợp đồng thương mại.

Sự tiết lộ về vai trò thầm kín của viên chức chính phủ Úc ở Tổng Cục Thương Mại vừa bị nêu trên báo chí thì cảnh sát Ðức bắt giữ Christian Boilott khi ông này chuẩn bị tham dự một cuộc đua thuyền buồm ở Boltenhagen Ðức quốc ngày cuối tuần, một người bị cáo buộc đóng một vai trò trong các vụ hối lộ viên chức ngoại quốc khi ông ta còn làm cho NPA. Chính phủ Úc đang yêu cầu Ðức cho dẫn độ Boilott trong khi nhà cầm quyền Hà Nội không chịu hợp tác trong cuộc điều tra. Theo báo The Age. Lương Ngọc Anh, đóng vai trò chính trong vụ trung gian để Securency trúng thầu, là người mà tòa đại sứ Úc ở Hà Nội khá quen thuộc khi Tổng Cục Thương Mại Úc đề nghị ông ta và công ty phát triển kỹ thuật AFTD của ông ta làm môi giới vào năm 2002.

Tin tức của Austrade và Bộ Ngoại Giao Úc cung cấp cho nghị sĩ của đảng Cấp Tiến Russell Trood cho thấy các viên chức của Úc ở Hà Nội đã gặp Lương Ngọc Anh 18 lần chỉ từ 1999 đến 2001 thời Nguyễn Tấn Dũng làm thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước, trước khi bàn giao lại cho Lê Ðức Thúy. Vụ tai tiếng này được hiểu ngầm không những sau lưng Lương Ngọc Anh, không phải chỉ có thống đốc ngân hàng Lê Ðức Thúy mà còn có cả Nguyễn Tấn Dũng và Bộ Công An Cộng sản Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}