PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: NGƯỜI DÂN VIỆT NAM CĂNG THẲNG ÐÒI NGỤY QUYỀN HÀ NỘI CÔNG KHAI VẤN ÐỀ NGOẠI GIAO VỚI TRUNG CỘNG

@ 5 July 2011 07:15 AM
Hôm nay trong phóng sự đặc biệt từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về những tin tức Hà Nội dấu nhẹm trong phiên họp với Trung cộng vừa qua, mời quý vị cùng theo dõi sau đây (video insert).

Một tuần lễ hết sức căng thẳng lại trôi qua, kể từ khi bản tin ngày 28 tháng 6 của Tân Hoa Xã cho biết 2 Ðảng Cộng Sản đã đạt được một sự đồng thuận bi ẩn cùng chia sẻ quyền lợi biển đông, mà nội dung không ai được biết. Cuộc tuần hành ngày 3 tháng 7 vừa qua là một tín hiệu cho thấy người dân Việt Nam hết sức tức giận trước tấm rèm khép kín giữa mối quan hệ Việt Trung, mà chắc chắn chỉ có người dân và đất nước Việt Nam là chịu thiệt thòi. Bản video mà quý vi đang theo dõi cho thấy những người tuần hành đã chuyển sang tụ tấp phản ứng mạnh mẽ trước một đồn công an, khi nơi này bắt giữ 2 thanh niên tham gia biểu tình. Ðám đông đã hô lớn đã đảo và đòi công lý, công bằng cho những người yêu nước.

Ðây là những biến chuyển mới nhất, hết sức bất ngờ mà ngành an ninh Viêt Nam ngay sau đó gọi là những dấu hiệu của hoa nhài và đang tìm cách ứng phó gay gắt vào tuần sau nếu có biểu tình tiếp tục. Bản tin của Tân Hoa Xã ngày 28 tháng 6 vừa qua, có đoạn văn làm rất nhiều người Việt Nam phẫn uất, trong đó có đoạn như sau: Những hồ sơ lịch sử của Trung Cộng đã cho thấy rằng năm 1958, chính phủ Trung Cộng đã khẳng định các hòn đảo trên Biển Hoa Nam như là bộ phận thuộc lãnh thổ quốc gia của Trung Cộng, và kế đó Thủ tướng Việt Nam Phạm Văn Ðồng đã bày tỏ sự tán đồng trong bức thư ngoại giao ngắn của mình gửi tới Thủ tướng khi đó là ông Chu Ân Lai. Phía Việt Nam hoàn toàn im lặng, thậm chí ra lệnh cho báo chí không được chỉ trích Trung quốc nữa.

Những chuyện này tạo nên một mối nghi vấn là Ðảng Cộng sản Việt Nam vì quyền lợi của mình lại tiếp tục bán nước thêm một lần nữa. Tiếp theo những động thái tức giận về chuyện thỏa thuận kỳ lạ Việt Trung này, ngày 2 tháng 7, nhiều tướng tá, trí thứ Việt Nam đã cùng thành lập một tuyên cáo chung có tên là KIẾN NGHỊ YÊU CẦU BỘ NGOẠI GIAO CUNG CẤP THÔNG TIN LIÊN QUAN ÐẾN QUAN HỆ VỚI TRUNG QUỐC, trong đó yêu cầu Bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam phải làm rõ những gì đang diễn ra mà nhân dân Việt Nam không được biết. Và dẫu là được gọi tên là đồng thuận giữa 2 nước, gắn kết chặt chẽ tình hữu nghị chiến lược, nhưng Tàu Ngư Chính yểm trợ tàu đánh cá của ngư dân Trung Cộng lại tiếp tục ngăn cản tàu cá Việt Nam hành nghề trên hải phận Hoàng Sa. Sự kiện được ghi nhận vào ngày 3 tháng 7.

Theo lời kể lại của các ngư dân vừa cặp bến ngày hôm qua cho báo chí biết thì tàu của các ngư dân này khi đến tọa độ 17 vĩ độ Bắc 109 kinh độ Ðông thì cảnh tượng trước mắt khiến họ rất lo lắng, đó là rất nhiều tàu cá Trung Cộng dàn hàng ngang trên hải phận Hoàng Sa phía sau là tàu Ngư Chính hậu thuẫn. Khi thấy tàu cá Việt Nam xuất hiện tàu cá Trung Cộng đã truy đuổi không cho họ tiến vào khu vực mà xưa nay tàu Việt Nam thường đánh bắt cá. Những ngư dân Việt nam này cũng xác định những lần trước thì tàu Trung Cộng chỉ xua đuổi cầm chừng nhưng lần này thì tàu cá lẫn tàu Ngư Chính liên tục truy bắt khiến ngư dân Việt Nam không thể làm gì hơn là chạy vào bờ. Ðược biết tọa độ vừa nói nằm trong khu vực biển của Việt Nam nhưng tàu Trung Cộng đã ngang nhiên ngăn chặn coi như hải phận của họ. Ðây là kế sách mới mà Trung Cộng mang ra áp dụng trong lúc tranh chấp với Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}