NHU CẦU ÐIỆN GIỚI HẠN CĂNG THẲNG HÀ NỘI VÀ BẮC KINH

@ 7 July 2011 10:30 AM
Tin Hà Nội - Về mặt ngoại giao, cả Hà Nội và Bắc Kinh đều cam kết tìm cách giải quyết tranh chấp chủ quyền biển đảo trên biển Ðông bằng thương nghị hòa bình. Nhiều chuyên gia phân tích thời sự tin rằng khả năng dẫn đến chiến tranh Trung-Việt không cao. Một trong những lý do chính, bỏ bên ngoài cái ý hệ Cộng Sản và những từ ngữ ngoại giao, những người này cho rằng Việt Nam tùy thuộc rất lớn vào Trung Cộng về kinh tế. Chỉ nói riêng về điện, các tỉnh phía Bắc Việt Nam phải mua một lượng điện rất đáng kể từ Trung Cộng vì sản lượng điện quá thấp, không đủ cho nhu cầu.

 Hàng năm, nhu cầu điện năng của Việt Nam gia tăng 15% trong khi khả năng đầu tư cho lưới điện không theo kịp với lượng điện năng cần thiết. Nạn cúp điện vào mùa khô bất kể ngày đêm gây thiệt hại kinh tế và xã hội lớn lao trên cả nước. Dân oán thán kêu ca mà nhà cầm quyền trung ương Hà Nội không có lời giải đáp. Cách giải quyết gần nhất và giản dị nhất, Việt Nam mua điện từ Trung Cộng cũng như vay vốn đầu tư sản xuất điện từ Trung Cộng. Hiện lượng điện mà Việt Nam mua của Trung Cộng chiếm khoảng 6% nhu cầu tiêu thụ.

Dù vậy điện vẫn thiếu vào mùa khô nên nạn cúp điện bất kể ngày đêm giờ giấc vẫn xảy ra, gây thiệt hại kinh tế xã hội không ít. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng tùy thuộc không ít vào tiền vốn đầu tư cho mạng lưới điện từ Trung Cộng, phục vụ nhu cầu điện năng gia tăng không ngừng. Mặc dù căng thẳng giữa hai nước về chủ quyền lãnh thổ lên cao độ, mối quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Trung Cộng có dấu hiệu ngày một mạnh hơn. Việt Nam càng ngày càng tùy thuộc vào nền kinh tế Trung Cộng hơn.

Một số nhà quan sát ở Việt Nam sợ rằng sự tùy thuộc quá lớn vào Trung Cộng về kinh tế sẽ làm Việt Nam ở vào thế rất kẹt nếu chẳng may mối quan hệ trở nên tồi tệ.(SBTN)

{nl}{nl}