MỖI NĂM, XE MÁY GÂY THIỆT HẠI CHO SAIGON TRÊN 1 TỶ MỸ KIM

@ 7 July 2011 10:32 AM
Tin Saigon - Theo số liệu thống kê mới nhất của sở Giao thông vận tải Saigon, tính đến cuối tháng 6, toàn địa bàn thành phố có gần 5.2 triệu loại xe, trong đó xe hơi là 467,258 chiếc và xe máy là hơn 4.7 triệu chiếc. Theo thống kê này, chỉ tính riêng sáu tháng tính đến cuối tháng 5, trên toàn địa bàn Saigon có 196,449 xe đăng bộ mới, bình quân mỗi tháng thêm 30,000 đầu xe. So với những năm trước đó, con số bình quân này ngày càng tăng. Việc gia tăng các phương tiện cá nhân đặc biệt xe gắn máy khiến Saigon ngày càng vấp nhiều khó khăn.

Tổng thiệt hại các mặt từ tiêu thụ nhiên liệu nhiều, gây tai nạn, gây kẹt xe do xe máy gây ra khoảng 1.07 tỷ mỹ kim mỗi năm, chiếm 11,2% GDP của Saigon, cao hơn tốc độ tăng trưởng GDP của Saigon hàng năm là 10%. Ðiều này cho thấy việc sở hữu và đi lại bằng xe gắn máy đang kéo giảm đà tăng trưởng của Saigon. Do đó việc giảm xe cá nhân là để tăng phẩm chất cuộc sống của người dân Saigon.

Trước sự gia tăng chóng mặt và tác hại của các phương tiện cá nhân, từ năm 2002 Saigon đã giao sở Giao thông Vận tải nghiên cứu thực hiện các giải pháp nhằm hạn chế xe cá nhân. Tuy nhiên cho đến nay trong khi tình trạng kẹt xe ở khu vực trung tâm xảy ra ngày càng nhiều, nhà cầm quyền phát động một số chương trình như vận động người dân sử dụng phương tiện công cộng thì lộ trình hạn chế xe cá nhân vẫn chưa thấy gì cụ thể trong khi xe công cộng thì ngày càng xa người dân.(SBTN)