CÁC CHUYÊN GIA KHUYÊN TRUNG CỘNG NÊN TUYÊN BỐ RÕ RÀNG VỀ SỰ TRANH CHẤP Ở BIỂN ÐÔNG

@ 7 July 2011 10:44 AM
Tin Manila - Trong ngày cuối cùng của hội nghị quốc tế được triệu tập ở thủ đô của Phi Luật Tân, các chuyên gia hải dương hối thúc Trung Cộng hãy tuyên bố rõ ràng về vùng lãnh hải tranh chấp chủ quyền ở Biển Ðông. Họ cũng kêu gọi các nước đòi chủ quyền khác ở Ðông Nam Á cũng nên tự chế trong tiến trình giải quyết để duy trì hòa bình và họp tác trong khu vực. Hội nghị 2 ngày tại Manila về Biển Ðông đã mang những học giả, chuyên gia an ninh hải dương cùng những giới chức khác đến để thảo luận về những tác động khu vực và triển vọng cho hòa bình trong khu vực tranh chấp chủ quyền của quần đảo Trường Sa mà Trung Cộng gọi là Nam Sa. Khu vực này gồm có những hải lộ bận rộn nhất thế giới, được tin có nguồn tài nguyên phong phú về dầu khí và hải sản vốn được cả Trung Cộng, Việt Nam, Ðài Loan, Brunei, Mã Lai và Phi Luật Tân nhận chủ quyền, với Bắc Kinh nhận toàn vùng vùng lãnh thổ và lãnh hải hình chữ U rộng khoảng 1.7 triệu cây số vuông gồm đường lằn 9 chấm.

Ông Lý Minh Giang, phụ tá giáo sư tại trường nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam nói việc đòi chủ quyền của Trung Cộng rất mơ hồ. Ông nói nếu Trung Cộng nói rõ chủ quyền của đường lằn 9 chấm thì nó sẽ có lợi cho Bắc Kinh cùng những nước nhận chủ quyền khác và cả những nước dùng vùng biển này. Ông nói hiện nay khu vực này rất căng thẳng, nhiều xung đột và có những quan điểm sai lầm đến từ đường lằn hình chữ U đầy mơ hồ. Trung Cộng thì muốn điều đình song phương và không muốn có sự can thiệp của những nước không liên can, đặc biệt là Hoa Kỳ, nước mà những lời bình luận của mình đã gây nên những sự phản đối quyết liệt của Bắc Kinh. Ông Lý nói Trung Cộng không nên đe dọa hoặc gây áp lực mà cần phải thực hiện những cuộc điều đình ôn hòa. Trung Cộng nói họ có chủ quyền lịch sủ trong khu vực mà họ nói thay thế cho những nước khác theo công ước về Luật Biển của Liên Hiệp Quốc.

Bộ Trưởng Ngoại giao Phi Luật Tân nói vào ngày mai ông sẽ thực hiện chuyến viếng thăm chính thức 2 ngày đến Bắc Kinh mà nghị trình chính của ông sẽ là việc tranh chấp chủ quyền ở Biển Ðông.(SBTN)

{nl}{nl}