NGOẠI TRƯỞNG PHI LUẬT TÂN VIẾNG THĂM TRUNG CỘNG

@ 8 July 2011 08:06 PM
Tin Bắc Kinh - Ngoại trưởng Phi Luật Tân Albert del Rosario đã bắt đầu chuyến viếng thăm 2 ngày tại Hoa Lục để gia tăng mối liên hệ song phương giữa lúc căn thẳng tiếp tuc gia tăng ở Biển Ðông. Trong cuộc họp báo hàng tuần vào vào sáng nay ở thủ đô Bắc Kinh, phát ngôn viên của bộ ngoại giao Trung Cộng Hồng Lỗi nói theo lời mời của Ngoại Trưởng Dương Khiết Trì, Ngoại trưởng Phi Luật Tân Albert del Rosario đã chính thức viếng thăm Hoa Lục từ ngày hôm nay và ngày mai, ông cho biết ông Rosario đã đến Bắc Kinh vào sáng nay để tham gia cuộc họp với Ngoại trưởng Dương vào sáng mai trước gặp những nhà lãnh đạo khác của Trung Cộng vào buổi trưa.

Căng thẳng đã gia tăng giữa Trung Cộng và Phi Luật Tân về những hòn đảo nhỏ ở Biển Ðông, là nơi có hải lộ quan trọng và được tin là có nguồn tài nguyên phong phú về dầu khí và hải sản. Tháng trước, Trung Cộng nói họ có chủ quyền lịch sử trong khu vực theo công ước về Luật Biển của Liên Hiệp Quốc, và việc này đã khiến cho Phi Luật Tân nộp kháng thư lên Liên Hiệp Quốc để phản đối Trung Cộng.

Vào tháng 3 dân chúng Phi Luật Tân cũng đã biểu tình khi Manila cho biết 2 chiếc tàu tuần dương của Trung Cộng hăm dọa tông vào một chiếc tàu khảo sát của Phi Luật Tân gần vùng biển Reed Bank. Phát ngôn viên của bộ ngoại giao Trung Cộng nói hai nhà ngoại giao cao cấp của Trung Cộng và Phi Luật Tân được dự trù sẽ bàn thảo những vânã đề về đại dương trong một nỗ lực nhằm gia tăng hợp tác và đối thoại hỗ tương. Mặc dù vụ tranh chấp chủ quyền tại Biển Ðông có liên hệ đến cả Trung Cộng, Ðài Loan, Việt Nam, Phi Luật Tân, Mã Lai và Brunei, nhưng Trung Cộng đang là trung tâm của vụ tranh chấp này vì Bắc Kinh đoàn phần lớn nhất hình chữ U rộng khoảng 1.7 triệu cây số vuông.(SBTN)

{nl}{nl}