PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: VIỆT NAM ÐANG BỊ TRUNG CỘNG PHÁ HOẠI KINH TẾ BẰNG CÁCH THU MUA NÔNG SẢN

@ 11 July 2011 10:24 PM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về tình trạng Việt Nam đang bị Trung cộng phá hoại kinh tế bằng cách thu mua nông sản, mời quý vị cùng theo dõi trong phóng sự ngắn sau đây... (video insert)

Các nhà kinh tế trong nước đồng loạt cảnh báo việc chính phủ Trung Cộng đang đẩy mạnh việc cho các thương nhân tiến sâu vào đất Việt Nam, âm thầm thu mua nông sản với giá cao, vốn nằm trong chiến dịch phá hoại kinh tế Việt Nam. Gần đây rất nhiều câu chuyện về việc thu mua nông sản, hàng hóa sản xuất ở Việt Nam giá cao, tưởng chừng như là điều đáng mừng nhưng cuối cùng là điều nguy hại vô cùng. Chẳng hạn như trước đây có câu chuyện Trung Cộng cho người tiến vào Việt Nam thu mua mực biển với giá rất cao. Dân câu mực vui mừng bỏ tiền đầu tư tàu, lưới rất mắc tiền, chuẩn bị cho một mùa thu hoạch mực lớn hơn. Nhưng cuối cùng kết qủa là vào mùa, Trung Cộng đột nhiên từ chối mua mực hoặc chỉ đồng ý mua mực với giá thấp khó ngờ. Hàng loạt ngư dân, làng đánh bắt rơi vào nợ nần túng quẩn và thậm chí là bỏ nghề, bán tháo bản đổ ngư cụ để trả nợ ngân hàng.

Một trong những người lên tiếng cảnh báo việc Trung Cộng đang ồ ạt thu mua nông sản Việt Nam, Giáo sư Tiến Sĩ Bùi Chí Bửu, thuộc Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam, cho hay việc thương nhân Trung Cộng tranh mua hàng nông sản đang là tín hiệu rất đáng lo cho ngành nông nghiệp. Theo ông Bửu, Trung Cộng đã có một chính sách rất lớn và đầy âm mưu trong vấn đề này. Hiện tại Trung Cộng đang có chính sách kinh tế với Việt Nam giống như trước đây từng làm ở Thái Lan Mã Lai. Việc mua nông sản giá cao thông qua đường tiểu ngạch như vừa qua nằm trong chính sách. Thương nhân Trung Cộng đẩy giá lên mua hết, rồi xuất qua đường tiểu ngạch. Ðiều đáng nói là họ mua bán nhưng thường không đóng thuế đầy đủ.

Việc âm thầm thu mua nông sản như hiện nay, rất nguy hại vì lâu dài Trung Cộng sẽ nắm quyền thao túng giá nông sản trong nước. Ðiều đáng chú ý là thương nhân Trung Cộng chỉ thích mua tiểu ngạch chứ không ký nghị định thư. Và như thế khi có tai nạn thì nông dân Việt Nam là người lãnh đủ. Ðã có năm mặt hàng rau quả theo thói quen được Trung Cộng thu mua, người dân mang chất cả đống ở cửa khẩu và chờ đợi. Nhưng cuối cùng thì khi thương nhân Trung Cộng xuất hiện lại không ngó ngàng gì đến, mà chỉ hỏi mua móng chân trâu. Chỉ trong thời gian ngắn, tổng đàn trâu của Việt Nam giảm mạnh và sau đó không thể phát triển.

Trong khi đó, ra quả thì hư hại là lỗ lã kinh hoàng vì ai nấy đều tập trung trồng rau quả theo thói quen được Trung Cộng thu mua ở năm trước. Một người khác là Lương Văn Tự nguyên Thứ trưởng Bộ Thương mại, Trưởng đoàn đàm phán về WTO của Việt Nam cũng cho biết rằng Về lâu dài, việc doanh nghiệp Trung Cộng tranh mua nông sản dẫn đến nhiều hệ quả không tốt cho nông nghiệp trong nước. Ðược giá ở Trung Cộng thì thương nhân từ bên nước đó qua tranh mua, nhưng khi ở rớt giá thì những thương nhân đó không thấy đâu bất chấp những hợp đồng đã ký, khiến nông dân Việt Nam điêu đứng không lường.(SBTN)

{nl}{nl}