LIÊN TIẾP CHÁY RỪNG MIỀN TRUNG DO NẮNG NÓNG

@ 11 July 2011 11:23 PM
Tin Quảng Ngãi - Thời tiết khô hanh kèm theo nắng nóng 38 độ C khiến nhiều địa phương ở khu vực miền Trung liên tiếp xảy ra cháy rừng. Hôm qua nhà cm quyền địa phương cùng người dân xã Phổ Phong, huyện Ðức Phổ Quảng Ngãi cho biết đã khống chế hoàn toàn vụ cháy rừng keo và bạch đàn ở khu vực núi Mằng Tăng. Theo nhiều người dân ở thôn Vạn Lý, xã Phổ Phong, trước đó một gia đình đốt rẫy sau thu hoạch keo để chuẩn bị trồng mới. Thời tiết hanh khô lại gặp gió lớn, lửa cháy qua lớp thực bì lan nhanh qua các rừng khác của những làng bên cạnh. Lực lượng kiểm lâm địa bàn phối hợp cùng người dân tập trung dập lửa. Do địa hình đồi núi hiểm trở nên đến khoảng 11 giờ tối qua, ngọn lửa mới tạm được dập tắt. Tuy nhiên đến rạng sáng nay do gió lớn, ngọn lửa âm ỉ đã bùng phát cháy lan trở lại.

Trong khi đó sau một đêm dập lửa, đến sáng nay hàng trăm mẫu rừng đặc dụng Nam Hải Vân thuộc địa phận phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu là vùng giáp ranh giữa Ðà Nẵng và Thừa Thiên Huế đã được khống chế. Ðà Nẵng cho biết đã phải huy động 200 cán bộ kiểm lâm, công an, dân quân tự vệ cùng 4 xe chữa cháy. Quân khu V cũng điều động 600 bộ đội đến hiện trường tham gia chữa cháy. Ước tính có hàng chục mẫu rừng thông đặc dụng của Ðà Nẵng và Thừa Thiên Huế bị thiêu rụi.

Nguyên nhân vụ cháy được cho là do người dân đi rừng đã bất cẩn để lửa bùng phát trong thời tiết nắng nóng hanh khô. Phó giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn Quảng Ngãi cho biết nhiệt độ hôm nay ở các tỉnh từ Nghệ An vào đến Bình Ðịnh lên cao 38 đến 39 độ C. Cao nhất là ở Hương Khê Hà Tĩnh, Tam Kỳ Quảng Nam xấp xỉ 39 độ C, Quảng Ngãi gần 38 độ C. Do vậy, vùng rừng miền Trung đang đặt trong tình trạng báo động đỏ về nguy cơ cháy rừng.(SBTN)

{nl}{nl}