GIỚI VĂN NGHỆ SĨ LÊN TIẾNG PHẢN ÐỐI TRUNG CỘNG

@ 14 July 2011 06:29 AM
Tin Hà Nội - Tại đại hội liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội lần thứ 11 diễn ra tại Hà Nội trong tuần qua, nhà văn Phạm Xuân Nguyên, chủ tịch hội văn học Hà Nội đã có một bài phát biểu với tựa đề Văn học nghệ thuật của lòng yêu nước. Trong bài phát biểu của mình ông kêu gọi các văn nghệ sĩ sáng tác khích lệ tinh thần yêu nước của người dân trước các hành động lấn áp của Trung Cộng trên biển Ðông. Việc bày tỏ ý kiến công khai của văn nghệ sĩ liên quan đến một vấn đề mà nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam coi là nhạy cảm, trước một đại hội lớn có sự tham gia của một số lãnh đạo đảng và nhà nước như vậy có thể coi là một hành động dũng cảm hiếm hoi của giới văn nghệ sĩ Việt Nam. Rõ ràng là những căng thẳng trên biển Ðông thời gian gần đây với những hành động và thái độ lấn lướt của Trung Cộng với quốc gia láng giềng Việt Nam đang khiến không chỉ người dân mà còn cả giới nghệ sĩ trong nước phẫn nộ và lên tiếng.

Ðại hội liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội quy tụ gần 3000 hội viên là các văn nghệ sĩ của nhiều hội chuyên ngành như văn học, sân khấu, âm nhạc, mỹ thuật, điện ảnh, kiến trúc. Theo nhà văn Phạm Xuân Nguyên một đại hội quy tụ nhiều đại biểu như vậy và lại diễn ra tại thủ đô là một cơ hội tốt để các văn nghệ sĩ bày tỏ tình cảm và trách nhiệm của mình trước sự tình đất nước. Trong bài phát biểu của mình, nhà văn Phạm Xuân Nguyên đã ca ngợi tinh thần yêu nước của người dân Việt Nam được thể hiện qua các áng thơ văn, âm nhạc trong suốt chiều dài lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam, từ bài thơ của Lý Thường Kiệt được khắc ghi trên đảo Ðá Tây thuộc quần đảo Trường Sa, đến bài thơ mới gần đây của nhà thơ Nguyễn Việt Chiến có tựa Tổ Quốc Nhìn Từ Biển.

Trước các đại biểu là các lãnh đạo cao cấp của đảng và nhà nước, nhà văn Phạm Xuân Nguyên đã dũng cảm nói đến một bài thơ của nhà thơ Trần Mạnh Hảo ca ngợi một thiếu tá hải quân Việt Nam Cộng Hòa đã dũng cảm hy sinh trong trận chiến đẫm máu với Trung Cộng vào ngày 19 tháng 1 năm 1974 để bảo vệ quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ông kêu gọi các văn nghệ sĩ sáng tác vì người dân, người lính nơi hải đảo.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}