DÂN SỐ VIỆT NAM TĂNG 1 TRIỆU NGƯỜI MỘT NĂM

@ 14 July 2011 06:36 AM
 
Tin Hà Nội - Theo thống kê mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới WHO, dân số Việt Nam hiện đứng hàng thứ 13 trên thế giới, xấp xỉ 87 triệu người. Hôm nay 11 tháng 7 thế giới kỷ niệm ngày Dân số thế giới, với thông điệp Thế giới 7 tỷ người. Thông điệp này khẳng định, dân số thế giới tiếp tục gia tăng mạnh mẽ, đây vừa là cơ hội vừa là thách thức lớn đối với bất kỳ quốc gia nào. Mặc dù dân số Việt Nam đang ở mức cao so với nhiều quốc gia trên thế giới Hà Nội lại cho rằng việc này đồng nghĩa với việc số người trong độ tuổi lao động tăng mạnh, tạo đà để phát triển kinh tế và xã hội.

Các quan sát viên thì cho rằng dân số Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Trong đó trở ngại, thách thức lớn nhất là phẩm chất dân số, đây là những chỉ số phản ảnh tình trạng thể chất, trí tuệ và tinh thần của cộng đồng dân cư. So với yêu cầu đặt ra và tiêu chuẩn của thế giới, phẩm chất dân số Việt Nam vẫn ở mức thấp, xếp ở nhóm sau của thế giới. Năm 2010, Việt Nam chỉ xếp thứ 113 trên 169 trong bảng xếp hạng về chỉ số phát triển con người HDI của Liên hiệp quốc.

Tuổi thọ trung bình của người Việt Nam đã tăng lên 72.8 năm, đứng thứ 58 trên 177 nước, nhưng đáng buồn là tuổi trung bình khỏe mạnh chỉ là 66 tuổi, xếp thứ 116 trên 177 nước trên thế giới. Các chỉ số về thể lực như chiều cao, cân nặng, sức bền, suy dinh dưỡng của người dân và trẻ em Việt Nam vẫn còn thấp so với các nước trong khu vực. Không chỉ có vậy, việc cung cấp dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, nhất là với người nghèo, người dân ở vùng sâu vùng xa vẫn còn hạn chế. Tổng chi phí chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam hiện nay chỉ chiếm 5 đến 6% tổng GDP, tương đương khoảng 46 đô-la một người mỗi năm và là mức thấp hơn các quốc gia khác trong khu vực.

Hiện cả nước vẫn còn hơn 3 triệu gia đình nghèo và 1.6 triệu thuộc diện cận nghèo. Trong số này, không ít người rơi vào cảnh thiếu ăn thường xuyên. Ðáng lo ngại hơn, sự phát triển ồ ạt của các khu công nghiệp, nhà máy thủy điện, chặt phá rừng đầu nguồn đang làm gia tăng tình trạng ô nhiễm môi trường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống và sức khỏe người dân. Theo cảnh báo của Quỹ Dân số Liên hiệp quốc, phẩm chất dân số thấp đang là yếu tố cản trở sự phát triển và đặt Việt Nam trước nguy cơ tụt hậu.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}