VIỆT NAM VÀ MỸ BẮT ÐẦU DIỄN TẬP HẢI QUÂN BẤT CHẤP SỰ PHẢN ÐỐI CỦA TRUNG CỘNG

@ 16 July 2011 09:22 AM
 
Tin tổng hợp - Việt Nam đã đón ba tàu chiến thuộc lực lượng Hải quân Hoa Kỳ gồm tàu khu trục USS Chung-Hoon, USS Preble và tàu giải cứu USNS Safeguard tại cảng Tiên Sa Ðà Nẵng để bắt đầu thực hiện một cuộc diễn tập hải quân chung kể từ ngày hôm nay, bất chấp sự phản đối của Trung Cộng sau nhiều tuần căng thẳng leo thang ở Biển Ðông. Tòa Ðại sứ Hoa Kỳ cho biết trong một công bố rằng hai bên sẽ tiến hành 7 ngày huấn luyện ngoài khơi bờ biển miền trung Việt Nam. Theo hãng thông tấn Pháp, các giới chức Hoa Kỳ mô tả các cuộc thao dượt này là các hoạt động phi tác chiến và tập trung vào các lĩnh vực như trao đổi kỹ thuật trong lĩnh vực điều khiển và bảo trì tàu. Mặc dù vậy trước đó Trung Cộng đã lên tiếng chỉ trích cuộc thao dượt này.

Hãng thông tấn Ðức trích lời đô đốc Thomas Carney là tư lệnh lực lượng Ðặc nhiệm 73 và tư lệnh lực lượng hậu cần Tây Thái Bình Dương, nói sự kiện này không liên quan gì đến các tranh chấp lãnh thổ ở biển Ðông và không có gì là bất thường hay mang tính khiêu khích. Ðáp lại những chỉ trích của phía Trung Cộng, ông Carney nói ông không biết khi nào thì mới là thời gian phù hợp cho các hoạt động mà theo ông vốn là những hoạt động nhằm giúp thủy thủ hai nước hiểu nhau hơn và xây dựng các mối quan hệ quan trọng giữa hải quân hai nước trong tương lai.

Việt Nam, Mã Lai, Brunei, và Phi Luật Tân nhận chủ quyền một phần tại Biển Ðông, trong khi Ðài Loan và Trung Cộng tuyên bố chủ quyền trên toàn bộ khu vực này dựa trên một bản đồ có từ nhiều thế kỷ trước. Trong vài tháng qua, cả Việt Nam lẫn Phi Luật Tân đều lên tiếng phản đối việc tàu bè của Trung Cộng gây cản trở cho những hoạt động thăm dò dầu khí của họ tại những hải phận thuộc khu vực đặc quyền kinh tế của nước họ. Mới đây Phi Luật Tân cũng đã kết thúc 11 ngày diễn tập hải quân với Hoa Kỳ gần hải phận mà họ gọi là Biển Tây Phi Luật Tân, nhưng cả đôi bên đều nhấn mạnh sự kiện này là thường niên nhằm thắt chặt mối quan hệ quốc phòng giữa hai nước.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}